รมว.คลังนิวซีแลนด์เตือนราคาบ้านนิวซีแลนด์พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2013 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิล อิงลิช รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของนิวซีแลนด์ เตือนว่า ความต้องการที่อยู่อาศัยของนิวซีแลนด์มีแนวโน้มที่ชะงักตัวอย่างรุนแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากราคาบ้านพุ่งแซงหน้าสถิติที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ และจะซ้ำรอยภาวการณ์เดียวกันกับในช่วงปีพ.ศ. 2548 เนื่องจากระบบอุปทานของที่ดินที่ไม่ตอบสนองต่ออุปทานของบ้าน

นายอิงลิชเขียนในบทนำของแบบสำรวจ Demographia International housing Affordability Survey ประจำปีที่ 9 ตีพิมพ์โดย Demographia Organization องค์กรอนุรักษ์นิยมที่มีสำนักงานในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีใจความว่า “ขณะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำกว่าประวัติศาสตร์ จึงมีการคาดหวังว่าอัตราเหล่านี้จะยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป ดังนั้นอุปสงค์ของสินทรัพย์ที่จับต้องได้จึงเพิ่มขึ้น โดยสังเกตจากตลาดทุนที่เติบโตอย่างมากในปี 2555"

เขากล่าวว่า อุปสงค์ของอสังหาริมทรัพย์กำลังเพิ่มขึ้นเช่นกัน ราคาบ้านระดับกลางในเมืองโอ๊คแลนด์ซึ่งเป็นเมืองที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในนิวซีแลนด์ ได้ทำลายสถิติสูงสุดในปี 2550 แล้ว

คณะกรรมการการเพิ่มผลผลิตของนิวซีแลนด์ (Productivity Commission) รายงานว่า กำลังซื้อของบ้านอยู่ในภาวะย่ำแย่มากในรอบ 30 ปีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ