ญี่ปุ่นเตรียมผ่อนคลายการควบคุมนำเข้าเนื้อวัวช่วงต้นเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2013 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนจะผ่อนคลายการควบคุมนำเข้าเนื้อวัวที่บังคับใช้เพื่อรับมือกับโรควัวบ้า (BSE) โดยอาจจะผ่อนคลายในช่วงต้นเดือนก.พ. ด้วยการอนุญาตให้เนื้อวัวจากวัวอายุถึง 30 เดือนนำเข้าในญี่ปุ่นได้ แทนการอนุญาตนำเข้าเนื้อวัวจากวัวอายุไม่เกิน 20 เดือนในปัจจุบัน

แผนการณ์ดังกล่าวมีขึ้นภายหลังคณะกรรมธิการความปลอดภัยด้านอาหารของสำนักรัฐบาลรายงานเมื่อปีที่แล้วว่า การผ่อนคลายการควบคุมดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบที่สำคัญต่อสุขภาพมนุษย์

สำนักข่าวเกียวโดยรายงานว่า คาดว่าด้วยการเพิ่มกรอบอายุวัวถึง 30 เดือน จะทำให้ผลิตภัณฑ์เนื้อวัวจากสหรัฐ 90% สามารถเข้าเกณฑ์ใหม่นี้ได้

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และประกันสังคมเปิดเผยว่า เนื้อวัวที่เป็นไปตามเกณฑ์ใหม่หลังการผ่อนคลายการควบคุม คาดว่าจะเริ่มมาถึงญี่ปุ่นช่วงปลายเดือนก.พ.-ต้นเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ญี่ปุ่นระงับการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐและแคนาดาในปี 2546 ภายหลังเกิดการระบาดของโรควัวบ้า ต่อมาญี่ปุ่นยกเลิกการระงับนำเข้าเต็มรูปแบบในเดือนธ.ค. 2548 พร้อมกับกำหนดเงื่อนไขการนำเข้า รวมถึงกรอบอายุวัวไม่เกิน 20 เดือน

ภายหลังการปรึกษาหารือกับทางกระทรวงฯ คณะกรรมการความปลอดภัยอาหารประกาศในเดือนต.ค.ว่าผลกระทบต่อสุขภาพมนุษย์จากการผ่อนคลายการควบคุมดังกล่าวอาจไม่มีนัยสำคัญ

รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดการหารือกับสหรัฐ แคนาดา ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนส์เพื่อหารือในประเด็นที่เกี่ยวของอาทิ ระบบการจัดการอายุวัว โดยอิงตามรายงานของคณะกรรมาธิการความปลอดภัยอาหาร


แท็ก ญี่ปุ่น   ก.พ.   วัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ