ญี่ปุ่นเผยเกาหลีเหนืออาจมีเทคโนโลยียิงจรวดขีปนาวุธได้ไกลถึงสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 25, 2013 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่า เกาหลีเหนืออาจจะครอบครองเทคโนโลยีที่สามารถยิงจรวดขีปนาวุธได้ไกลกว่า 10,000 กิโลเมตร ซึ่งไกลมากพอที่จะถึงเขตชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐ

รายงานดังกล่าวซึ่งนำเสนอโดบนายอิทสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหม ต่อที่ประชุมความมั่นคงแห่งชาติระบุว่า การพัฒนาเทคโนโลยีจรวดของเกาหลีเหนือมีความก้าวหน้าขึ้นอีกระดับ ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลต่อสังคมนานาชาติ

รายงานดังกล่าว ระบุว่าญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับเตือนว่า สังคมนานาชาติควรป้องกันไม่ให้เทคโนโลยีจรวดของเกาหลีเหนือแพร่ขยายไปยังประเทศอื่นๆ

จรวดขีปนาวุธขนาด 3 ท่อนของเกาหลีเหนือมีศักยภาพทั้งในด้านการบรรทุกวัสดุหนักในปริมาณหนึ่งและศักยภาพด้านการปล่อยจรวด ซึ่งถูกมองว่าเป็นการทดลองบังหน้าเพื่อปกปิดเทคโยโลยีจรวดวิถีโค้งระยะไกล ซึ่งเป็นหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าเกาหลีเหนือมีศักยภาพด้านการปล่อยจรวดที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ทดลองยิงจรวดขีปนาวุธในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศไปยังทางทิศใต้เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการทดลองที่ขัดคำสั่งของสภาความมั่นคงแห่งองค์การสหประชาชาติ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ