ก.ศึกษาธิการ เล็งเสนอ กพต.เพิ่มเบี้ยเสี่ยงภัยครูใต้-พร้อมปรับแผนรปภ.

ข่าวทั่วไป Friday January 25, 2013 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่โรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หลายแห่ง ประกาศปิดทำการเรียนการสอน เพราะหวั่นว่าจะเกิดเหตุขึ้นว่า ได้ย้ำมาโดยตลอดว่าให้ถือเรื่องความปลอดภัยของครูและนักเรียนเป็นสำคัญ ดังนั้นหากโรงเรียนบางแห่งมีความไม่มั่นใจและจะหยุดการสอนไปบ้าง ทาง ศธ.ก็เข้าใจ และจะประสานอย่างใกล้ชิดว่าครูในพื้นที่นั้นๆ ต้องการมาตรการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่ามีความปลอดภัย และเปิดทำการสอนได้ตามปกติ รวมทั้งทำการสอนชดเชยต่อไป

สำหรับในส่วนของสวัสดิการของครูในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการประชุมร่วมระหว่างคณะผู้บริหารการศึกษาใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เกี่ยวกับข้อเสนอจากข้าราชการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่ ได้มีการหารือใน 4 ประเด็นคือ เรื่องเงินเพิ่มค่าเสี่ยงภัย 3,500 บาท, เรื่องเงินเยียวยาครูและบุคลากรที่เสียชีวิต แต่จะได้รับการเยียวยาเป็นจำนวนเงินเท่าไรนั้น ขอให้กลับไปพิจารณาในรายละเอียดการเยียวยาของกลุ่มบุคลากรภาครัฐอื่นๆ ด้ว, เรื่องเงินอุดหนุนโรงเรียนเอกชนสามัญ ซึ่งได้เสนอขอเพิ่มจากปัจจุบันที่ได้รับ 70% โดยจะขอเพิ่มเป็น 100% แต่ที่ประชุมเห็นสมควรให้เพิ่มเป็น 85% ก่อน และ เรื่องการสร้างหอพักให้ผู้เรียนในสถาบันศึกษาปอเนาะ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้นำเรื่องดังกล่าว เสนอต่อคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้(กพต.) พิจารณาก่อนที่จะเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ขณะที่นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า กรณีคนร้ายบุกยิงนายชลธี เจริญชล ครูโรงเรียนบ้านตันหยง อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เสียชีวิตเมื่อวานนี้(23 ม.ค.) ทางสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบสาเหตุของการถูกลอบทำร้ายทุกครั้ง ซึ่งตนเองจะรอดูผลสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว หากสาเหตุการถูกลอบทำร้ายไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบก็คงต้องมีการปรับมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เข้มข้นมากขึ้นไปอีก เพราะในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันนั้นเกิดเหตุการณ์ครูถูกทำร้ายเสียชีวิตแล้วถึง 2 ครั้ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการรักษาความปลอดภัยในโรงเรียนยังคงมีจุดอ่อน

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดล่าสุดนั้นพบว่าเป็นช่วงระยะเวลาที่ไม่มีเวรยาม เพราะผู้รักษาเวรยามออกไปรับประทานอาหารกลางวัน โดยผู้ก่อเหตุได้ปลอมตัวเป็นชาวบ้านเข้ามาในโรงเรียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ