จนท.เผยจีนเพิ่มผลผลิตธัญพืชได้ หากเพิ่มการส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐาน,เทคโนโลยี

ข่าวต่างประเทศ Friday February 1, 2013 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถัง เหริ่นเจี้ยน รองผู้อำนวยการสำนักงานกลุ่มผู้นำด้านงานชนบท ภายใต้คณะกรรมธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) กล่าวในวันนี้ว่า จีนยังมีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตธัญพืช ตราบใดที่จีนเพิ่มความพยายามในการส่งเสริมการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีทางการเกษตร

นายถังเปิดเผยในการแถลงต่อสื่อมวลชนว่า แม้ว่ายอดนำเข้าธัญพืชของจีนเพิ่มขึ้นในปีที่แล้ว แต่โดยทั่วไปจีนพึ่งพาผลผลิตธัญพืชหลักๆที่ผลิตเอง เนื่องจากอุปสงค์และอุปทานในตลาดสมดุลกัน

นายถังกล่าวว่าการนำเข้าธัญพืชของจีนจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในแง่ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ แต่ปริมาณการนำเข้าจะยังคงมีเสถียรภาพต่อไปเป็นระยะเวลาค่อนข้างนาน

นายเฉิน ซีเหวิน รองผู้อำนวยการของกลุ่มผู้นำงานชนบทกล่าวว่า ผลผลิตธัญพืชที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลายปีมานี้ ส่วนใหญ่เป็นผลจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

เขากล่าวว่า การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านชลประทานและการเน้นการยกระดับเทคโนโลยีเกษตรจะช่วยรับประกันว่าพื้นที่เกษตรที่มีอยู่อย่างจำกัดนั้นจะสามารถให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นได้

จากข้อมูลของสำนักงานศุลกากรจีน ยอดนำเข้าข้าวของจีนเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่าของปีก่อนหน้า สู่ระดับ 2.32 ล้านตันในปี 2555 ก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับตลาดธัญพืชโลก

นายเฉินกล่าวว่า ราคาธัญพืชที่ลดลงในตลาดต่างประเทศเป็นผลดีต่อผู้ซื้อในประเทศ และนำไปสู่ยอดนำเข้าธัญพืช โดยเฉพาะข้าว ที่เพิ่มสูงขึ้นในปี 2555


แท็ก ธัญพืช  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ