นายกฯสเปนเปิดเผยการยื่นเสียภาษีท่ามกลางข่าวอื้อฉาวในเรื่องทุจริต

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 10, 2013 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ของสเปนดำเนินการในเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนด้วยการเปิดเผยข้อมูลรายได้และการเสียภาษีของตัวเองบนเว็บไซต์ของรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาข่าวอื้อฉาวในเรื่องการทุจริต

ผู้นำสเปนเผยมีรายได้รวมเกือบ 2 ล้านยูโร (2.7 ล้านดอลลาร์) ในระหว่างปี 2546-2555 ซึ่งประกอบไปด้วยรายได้จากพรรคประชาชนและรายได้จากการเป็นสมาชิกรัฐสภา โดยมีมูลค่าทรัพย์สิน หุ้น และ เงินออม เพิ่มขึ้น 4 เท่าเป็นกว่า 230,000 ยูโรในระหว่างปี 2546-2550

นายราฮอยได้ใช้เว็บไซต์ของทำเนียบนายกรัฐมนตรีในมาดริดเพื่อปฏิเสธรายงานที่ว่า เขาและสมาชิกพรรคประชาชนอีกหลายรายได้ปิดบังรายได้ที่เป็นเงินสดต่อเจ้าหน้าที่ภาษีอย่างผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ได้เกิดข่าวอื้อฉาวหลังจากที่นายลูอิส บาร์เซนาส รัฐมนตรีคลังของพรรคประชาชนถูกค้นพบว่า มีเงินฝากในธนาคารที่สวิตเซอร์แลนด์เป็นจำนวน 22 ล้านยูโร ซึ่งเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวพันกับกรณีทุจริตในชื่อ "Caso Gurtel"

นายราฮอยได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวในงานแถลงข่าวในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าไม่เป็นความจริงพร้อมกับให้คำมั่นว่าจะเปิดเผยการยื่นเสียภาษีของตนเอง แต่คำพูดดังกล่าวช่วยลดความสงสัยเกี่ยวกับตัวเขาได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ