รัสเซียเผยเหตุเหมืองถ่านหินระเบิดคร่า 18 ชีวิต ติดค้างใต้ดินอีก 9 คน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2013 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุบัติเหตุเหมืองถ่านหินระเบิดในรัฐโคมีทางตอนเหนือของรัสเซียส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 คน และอีก 3 คนยังคงติดอยู่ในสภาพถูกฝังกลบ

เหตุระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นที่เหมืองวอร์คุทินสกายาของบริษัทวอร์คุทาวโกล เวลา 13.28 น. ตามเวลาในไทย

กระทรวงสภาวการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียระบุว่า คนงานทั้งหมดจำนวน 259 คนกำลังทำงานอยู่ภายในเหมืองขณะเกิดเหตุ และได้มีการช่วยเหลือคนงาน 250 คนรวมถึงศพผู้เสียชีวิตออกจากเหมืองภายในเวลา 1 ชั่วโมง โดยลำเลียงผู้เคราะห์ร้ายผ่านทางอุโมงค์ระบายอากาศ อย่างไรก็ตาม ยังมีคนงานติดอยู่ในเหมืองอีกจำนวน 9 คน

ผู้เชี่ยวชาญด้านเหมืองแร่เตือนว่า เหมืองมีโอกาสระเบิดในเหมืองได้อีกเนื่องจากมีระดับก๊าซมีเทนสูงมากในบริเวณเหมือง ทั้งนี้ หน่วยกู้ภัยจำเป็นต้องเลื่อนการค้นหาผู้เคราะห์ร้ายออกไปก่อนเพราะต้องระบายให้ปริมาณก๊าซมีเทนออกไปให้หมดก่อน

ทั้งนี้ การสืบสวนในเบื้องต้นของรอสเทคแน็ดซอร์ซึ่งเป็นหน่วยเฝ้าระวังภัยทางเทคนิคของรัสเซียเปิดเผยว่า สาเหตุของการระเบิดครั้งนี้มาจากการระเบิดของก๊าซมีเทนซึ่งอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 800 เมตร

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน มอบหมายให้นายวลาดิเมียร์ พุชกอฟ รมว. กระทรวงสภาวการณ์ฉุกเฉินเดินทางไปยังเมืองวอร์คุตาเพื่อควบคุมภารกิจการช่วยเหลือดังกล่าว และดำเนินการอย่างเร่งด่วนในการค้นหาคนงานที่สูญหาย และได้รับบาดเจ็บ ตลอดจนให้ความช่วยเหลือครอบครัวของผู้เคราะห์ร้ายเหล่านั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก รัสเซีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ