บีพีบรรลุข้อตกลงระยะ 20 ปีเพื่อส่งออกก๊าซ LNG สหรัฐจากฟรีพอร์ต แอลเอ็นจี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 12, 2013 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเชล สมิธ ซีอีโอของฟรีพอร์ต แอลเอ็นจี เปิดเผยว่า บริษัทบีพี ซึ่งเป็นบริษัทผลิตน้ำมันรายใหญ่ของอังกฤษได้ลงนามในข้อตกลงระยะ 20 ปีว่าด้วยการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ของสหรัฐจากเขตฟรีพอร์ต แอลเอ็นจีในรัฐเท็กซัส

หนังสือพิมพ์ฮุสตัน ครอนนิเคิลรายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของนายสมิธว่า สัญญาของบีพีกำหนดให้มีการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว 4.4 ล้านตัน/ปีจากโรงผลิตของฟรีพอร์ต แอลเอ็นจี ซึ่งเป็นสถานที่บรรจุก๊าซธรรมชาติเหลวในเรือบรรทุกของบีพีและส่งออกไปต่างประเทศ

รายงานระบุว่า บีพีถือเป็นบริษัทรายที่ 3 ที่ลงนามในข้อตกลงเพื่อขอซื้อก๊าซธรรมชาติเหลวจากฟรีพอร์ต ตามหลังบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น 2 แห่งได้แก่ โอซาก้า ก๊าซ และ ชุบุ อิเล็คทริค พาวเวอร์ ซึ่งเซ็นสัญญาสั่งซื้อก๊าซธรรมชาติอีก 4.4 ล้านตัน/ปีจากฟรีพอร์ต

ทั้งนี้ การผลิตก๊าซธรรมชาติที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐได้ฉุดให้ราคาก๊าซธรรมชาติร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปีเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งกระตุ้นให้บริษัทต่างๆต้องการใบอนุญาตเพื่อส่งออกเชื้อเพลิงสหรัฐไปต่างประเทศ

ส่วนฟรีพอร์ตเป็นเขตส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลวจากที่เขตยื่นเสนอทั้งหมดกว่า 20 แห่งในสหรัฐ ที่ต้องการใบอนุญาตเพื่อแปรรูปก๊าซธรรมชาติราว 3.1 หมื่นล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ