สหรัฐเตรียมควบคุมการนำเข้าอ่างล้างจานจากจีนเพื่อตอบโต้การทุ่มตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 21, 2013 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐออกแถลงการณ์ถึงการลงความเห็นเพื่อยืนยันในขั้นสุดท้าย เกี่ยวกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงภาษีนำเข้าของอ่างล้างจานทำจากเหล็กไม่มีสนิมจากจีน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยเพิ่มความเป็นไปได้ในตั้งกำแพงภาษีเพื่อลงโทษสินค้าดังกล่าว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเรียกร้องว่า บริษัทผลิตและส่งออกของจีนจำหน่ายอ่างล้างจานไม่มีสนิมในตลาดสหรัฐด้วยการทุ่มตลาดในกรอบตั้งแต่ 27.14% ไปจน 76.53%

กระทรวงพาณิชย์ยังกล่าวหาบริษัทผลิตและส่งออกจากจีนว่าได้รับเงินอุดหนุนที่เข้าข่ายถูกตอบโต้ได้ 4.8% และ 12.26% ตามลำดับ

รัฐบาลสหรัฐระบุว่า การนำเข้าอ่างล้างจานไม่มีสนิมจากจีนประเมินมูลค่าอยู่ที่ 118 ล้านดอลลาร์ในปี 2554

คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (ITC) มีกำหนดลงความเห็นเพื่อยืนยันในขั้นสุดท้ายภายในวันที่ 5 เม.ย. 2556

หากผลลงการลงความเห็นบ่งชี้ถึงข้อเท็จจริงว่า อ่างล้างจานจากจีนกระทบหรือเป็นภัยคุกคามต่ออุตสาหกรรมสหรัฐให้เห็นเป็นรูปเป็นร่าง กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะออกคำสั่งเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด และภาษีตอบโต้การอุดหนุน หาก ITC ลงความเห็นไม่เห็นด้วย การตรวจข้อเท็จจริงจะเป็นอันล้มเลิกไป

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐริเริ่มตรวจสอบข้อเท็จจริงภาษีของการทุ่มตลาดและภาษีตอบโต้การอุดหนุนในเดือนมี.ค. 2555 ตามข้อเรียกร้องของบริษัทเอลเคย์ แมนูเฟคเจอริง คอมพานี ซึ่งมีที่ตั้งในรัฐอิลลินอยส์

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของสหรัฐมีขึ้นในช่วงที่ความนิยมในการคุ้มครองอุตสาหกรรมในประเทศกลับเข้าสู่สหรัฐอีกครั้ง ท่ามกลางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซา ขณะเดียวกันเกิดมุมมองอย่างแพร่หลายว่าการดำเนินการดังกล่าวจะกระทบความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งเป็นอันตรายต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ