นิด้าโพลเผยคนไทยส่วนใหญ่ไม่รู้ความสำคัญวันมาฆบูชา ยอมรับห่างไกลศาสนา

ข่าวทั่วไป Saturday February 23, 2013 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "วันมาฆบูชาและศาสนากับชาวพุทธ" เกี่ยวกับการรับทราบถึงความสำคัญของวันมาฆบูชา พบว่าประชาชนชาวพุทธส่วนใหญ่ ร้อยละ 67.64 ไม่ทราบว่าวันมาฆบูชามีเหตุการณ์สำคัญทางพุทธศาสนาอย่างไร

ขณะที่ร้อยละ 32.36 ระบุว่าทราบว่าเป็นวันเพ็ญเดือน 3 เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง "โอวาทปาติโมกข์" เป็นวันที่มีพระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย พระสงฆ์ทั้งหมดได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้า หรือ"เอหิภิกขุอุปสัมปทา"

ทั้งนี้ เมื่อจำแนกวิเคราะห์ตามอายุพบว่าผู้ที่มีอายุไม่เกิน 25 ปี มีสัดส่วนที่ทราบถึงความสำคัญของวันมาฆบูชามากกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ เมื่อถามถึงความคิดเห็นของชาวพุทธกับคำกล่าวที่ว่าทุกวันนี้คนไทยค่อนข้างจะห่างไกลจากศาสนาและการปฏิบัติธรรม พบว่า ประชาชนชาวพุทธส่วนใหญ่ ร้อยละ 78.93 ต่างเห็นด้วย เพราะส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเวลาเข้าวัดทำบุญ เพราะมุ่งเน้นกับการทำงาน เด็กเยาวชนรุ่นหลังติดเทคโนโลยีและวัตถุนิยม และในสังคมก็มีการก่ออาชญากรรมให้เห็นกันเป็นประจำ อีกทั้งยังมีข่าวพระประพฤติตนไม่เหมาะสม

ขณะที่อีกร้อยละ 21.07 ไม่เห็นด้วย เพราะยังมีการเข้าวัดทำบุญในวันสำคัญๆ ทางศาสนาให้เห็นอยู่ คิดว่าน่าจะเป็นบางคนที่อาจจะไม่มีเวลาไปเข้าวัดทำบุญ และศาสนาก็ยังเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธ

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนที่นับถือศาสนาพุทธทั่วประเทศ จำนวน 1,239 หน่วยตัวอย่าง ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 20 — 21 กุมภาพันธ์ 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ