สวนดุสิตโพลระบุหากไฟฟ้าดับจริง ประชาชน 43.45% มั่นใจรัฐบาลคุมสถานการณ์ได้

ข่าวทั่วไป Sunday February 24, 2013 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพลเผยผลสำรวจความเห็น"ประชาชนคิดอย่างไร? กรณีไฟจะดับเดือนเมษายน" โดยสืบเนื่องจากที่ ประเทศพม่าแจ้งหยุดส่งก๊าซธรรมชาติ ระหว่างวันที่ 4-12 เมษายนนี้ เพื่อซ่อมบำรุงแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติยาดานา ทำให้หลายฝ่ายเริ่มวิตกว่าไฟฟ้าในประเทศไทยจะดับทั้งประเทศ

อันดับ 1เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลควรเร่งหาทางป้องกัน จะต้องเตรียมความพร้อมและหามาตรการรองรับที่ชัดเจน 58.12% อันดับ 2 ถ้าไฟดับจริงกลัวว่าจะเกิดความวุ่นวาย ภาคธุรกิจต่างๆและประชาชนทั่วไปได้รับความเดือดร้อน 27.52% และอันดับ 3 อยากให้ประเทศไทยมีแหล่งพลังงานของตนเองที่เพียงพอ ไม่ต้องพึ่งพาประเทศอื่น14.36%

ส่วนคำถามที่ว่าหากไฟฟ้าดับจริง ประชาชนมั่นใจมากน้อยเพียงใด? ว่ารัฐบาลจะสามารถควบคุมดูแลสถานการณ์ต่างๆ ได้ อันดับ 1.ค่อนข้างมั่นใจ 43.45% เพราะกระทรวงพลังงานเข้ามาดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง มีการเตรียมการและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ รัฐบาลน่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล ฯลฯ

อันดับ 2 .ไม่ค่อยมั่นใจ 36.86% เพราะประเทศไทยมีการใช้ไฟฟ้าปริมาณมากขึ้น เมื่อเกิดข้อผิดพลาดอาจควบคุมสถานการณ์ไม่ได้อันดับ 3.ไม่มั่นใจ 10.88% เพราะรัฐบาลไม่มีแผนรองรับที่ชัดเจน ทั้งกระทรวงพลังงาน กฟผ.ยังไม่เคยมีประสบการณ์ในเรื่องนี้มาก่อน

อันดับ 4 มั่นใจมาก 8.81% เพราะ เชื่อว่ารัฐบาลได้เตรียมการรับมือไว้แล้ว เป็นเรื่องที่มีความสำคัญและเป็นหน้าที่ของรัฐบาลโดยตรง

รัฐบาลหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนทุกคน ควรเตรียมพร้อมหรือมีวิธีการรับมือกับเรื่องนี้อย่างไร? โดยรัฐบาล ควรเตรียมพร้อมหรือมีวิธีการรับมือดังนี้ คือ อันดับ 1.สั่งการลงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงพลังงาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิต เพื่อเตรียมรับมือและมีมาตรการป้องกันในเรื่องนี้โดยเร่งด่วน 51.40% อันดับ 2. รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและทุกภาคส่วนช่วยกันประหยัดไฟ ประหยัดพลังงานตั้งแต่ตอนนี้ พร้อมแนะวิธีการรับมือกรณีไฟดับ ไฟตก 33.18% อันดับ 3.ติดตามข้อมูลข่าวสารจากประเทศพม่าอย่างต่อเนื่องและแจ้งให้ประชาชนได้ทราบอย่างทั่วถึง15.42%

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรเตรียมพร้อมหรือมีวิธีการรับมือดังนี้ คือ อันดับ 1.มีมาตรการรองรับหรือเตรียมหาพลังงานสำรองเพื่อมาทดแทนให้กับประชาชน 51.67% อันดับ 2.ให้ความรู้ คำแนะนำและแจ้งเตือนประชาชนให้ช่วยกันประหยัดไฟ /เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับสังคม31.45% อันดับ 3.เฝ้าระวังและติดตามเรื่องนี้อย่างจริงจัง รายงานผลให้กับรัฐบาลได้รู้ความคืบหน้าตลอดเวลา 16.88%

ส่วนผู้ประกอบการ ภาคอุตสาหกรรม ควรเตรียมพร้อมหรือมีวิธีการรับมือดังนี้ คือ อันดับ 1.มีมาตรการรองรับหรือเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ แหล่งผลิตไฟฟ้าสำรอง การป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ ถ้าเกิดไฟดับ ไฟตกจริง และ เข้มงวดเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัย 53.98% อันดับ 2.ให้ความร่วมมือกับภาครัฐอย่างจริงจัง ลดกำลังการผลิต ลดการใช้ไฟฟ้าในช่วงที่มีการหยุดส่งก๊าซ 28.79% อันดับ 3.จัดเตรียมเวรยาม พนักงานหรือเจ้าหน้าที่อยู่ประจำการณ์ในช่วงที่ไฟฟ้าอาจจะดับลงได้ 17.23%

สำหรับประชาชน ควรเตรียมพร้อมหรือมีวิธีการรับมือดังนี้ คือ อันดับ 1. ติดตามข่าวสารอย่างมีสติ ไม่ตื่นตระหนกจนเกินไป53.83% อันดับ 2. ทำตามคำแนะนำของภาครัฐ เตรียมอาหารแห้ง ถังแก๊ส เทียน ตะเกียง ไฟฉาย ไว้ในยามฉุกเฉิน 26.63% อันดับ 3. ให้ความร่วมมือกับภาครัฐ ช่วยกันประหยัดไฟ ใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็น 19.54%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ