ประธานกองทุนฯ เผยเอกชนซื้อประกันภัยความเสี่ยงภัยพิบัติแล้วเกือบ 7 แสนฉบับ

ข่าวทั่วไป Monday March 11, 2013 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ กล่าวว่า การดำเนินงานของกองทุนฯ ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.55 จนถึงวันที่ 8 ก.พ.56 มียอดจำหน่ายกรมธรรม์ประกันภัยพิบัติรวมทั้งสิ้น 696,527 ฉบับ เฉพาะช่วงตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.56 จนถึงวันที่ 8 ก.พ.56 มีจำนวนกรมธรรม์เพิ่มขึ้นจำนวน 66,839 ฉบับ เนื่องจากภาคเอกชนมีความตื่นตัวและเห็นประโยชน์ในการซื้อประกันภัยความเสี่ยงภัยพิบัติเพื่อรับความคุ้มครองทั้ง 3 ภัยพิบัติ เช่น น้ำท่วม แผ่นดินไหว และลมพายุที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ประกอบกับภาคเอกชนมีการเข้าถึงระบบประกันภัยได้มากขึ้นในอัตราเบี้ยประกันที่เหมาะสม

โดยกลุ่มบ้านที่อยู่อาศัยคิดเบี้ยประกันภัยพิบัติในอัตรา 0.5% ของกองทุนฯต่อปี กลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ทุนประกันภัยไม่เกิน 50 ล้านบาท คิดเบี้ยประกันภัยในอัตรา 1% และภาคธุรกิจคิดเบี้ยประกันภัยที่ 1.25% ของทุนเอาประกันภัยต่อปี

ทั้งนี้ภาคครัวเรือนและธุรกิจที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยพิบัติ 5 จังหวัดเมื่อช่วงปลายปี 54 ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นครปฐม นนทบุรี และกรุงเทพฯ ให้ความสนใจทำประกันภัยพิบัติถึง 310,540 ฉบับ จากจำนวนการทำประกันภัยพิบัติทั้งระบบ โดยคิดเป็นเบี้ยประกันภัยต่อตามสัดส่วนของกองทุนฯ จำนวน 201 ล้านบาท และเป็นทุนประกันภัยต่อตามสัดส่วนของกองทุนฯ รวมทั้งสิ้น 25,698 ล้านบาท

สำหรับจังหวัดที่อยู่นอกเขตภัยพิบัติดังกล่าวที่เหลืออีก 72 จังหวัดทั่วประเทศ มีการซื้อประกันภัยพิบัติรวม 376,687 ฉบับ คิดเป็น 54.82% เป็นเบี้ยประกันภัยต่อตามสัดส่วนของกองทุนฯ 174 ล้านบาท และเป็นทุนประกันภัยต่อตามสัดส่วนของกองทุนฯ รวมทั้งสิ้น 23,196 ล้านบาท ซึ่งกองทุนฯมีนโยบายส่งเสริมให้ภาคเอกชนในพื้นที่นี้มีการทำประกันภัยพิบัติมากขึ้น เพื่อลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากภัยพิบัติในอนาคต

ประธานกองทุนฯ กล่าวว่า นโยบายการดำเนินงานของกองทุนฯ ในปี 56 คือ การเป็นตัวกลางในการผลักดันให้ประชาชนเข้าถึงความคุ้มครองภัยพิบัติ รวมทั้งสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุนต่างชาติและผู้ประกอบการต่างๆ ให้ยังคงดำเนินการและขยายการลงทุนต่อไปในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ