"ปลอดประสพ"เล็งตั้งสนง.ใหม่กำกับดูแลการใช้งบบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนลบ.

ข่าวทั่วไป Monday March 11, 2013 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในระหว่างการสัมมนาเรื่อง"แนวทางการจัดทำข้อมูลระบบภูมิสารสนเทศ และแผนที่กลางของประเทศ"ว่า ล่าสุดได้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)และเห็นชอบที่จะให้ตั้งสำนักงานชั่วคราวเพื่อกำกับดูแลการใช้งบประมาณบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท และทำหรือร่วมโครงการที่ไม่ปรากฏในงบประมาณ 3.5 แสนล้านบาท

และ หลังจากที่โครงการทั้งหมดเสร็จสิ้น สำนักงานดังกล่าวอาจจะยกระดับขึ้นเป็นกรมหรือหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หรือเป็นองค์การมหาชน เพื่อทำธุรกิจบริการประชาชนต่อไป

นายปลอดประสพ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวผ่านจากประเทศกำลังพัฒนาหรือพัฒนาแล้วไปสู่ความเป็นประเทศที่ประชากรมีรายได้สูง ซึ่งโครงการเงินกู้เพื่อการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทที่รัฐบาลตั้งเป้ามาใช้ในการดำเนินการโครงการต่างๆ ให้แล้วเสร็จในเวลา 5 ปี จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และนักลงทุนจากต่างประเทศได้ เพราะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ในรอบ 100 ปี คนไทยจะมีความมั่นคงในการดำรงชีพ ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงกับปัญหาน้ำท่วมหรือภัยแล้งอีก

"ผู้ที่จะเข้ามาลงทุนก็ไม่ต้องหวาดผวากับการต้องหยุดผลิตในภาคอุตสาหกรรม เพราะจากปัญหาน้ำท่วมใหญ่ครั้งที่แล้ว ทำให้จีดีพีของประเทศหล่นจาก 6% เหลือเกือบติดลบ 1% ซึ่งเราจะปล่อยให้ประเทศเกิดเหตุการณ์อย่างนั้นไม่ได้อีก"รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายปลอดประสพ ยืนยันว่าเรื่องงบประมาณไม่ใช่ปัญหา โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับระบบผังเมือง ซึ่งขอให้ทุกหน่วยราชการปรับระบบแผนที่ให้เป็นระบบเดียวกันอัตราส่วน 1 ต่อ 4,000 โดยมีกรมแผนที่ทหารเป็นเจ้าภาพหลัก เพราะสิ่งเหล่านี้จะต้องทำควบคู่ไปกับโครงการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ

พร้อมกันนี้ ยังต้องการให้ทุกภาคส่วนทั้งพลเรือน หรือทหารได้ร่วมกันทำอย่างจริงจัง เพราะการพัฒนาระบบภูมิสารสนเทศกลางของประเทศถือว่ามีความจำเป็นอย่างมาก และจะเป็นข้อมูลที่รัฐบาลนำมาใช้ในการบริหารประเทศด้วย และอยากให้ระดมสมองกันช่วยกันคิดว่ายังมีโครงการใดที่มีความจำเป็น และไม่ได้อยู่ในทีโออาร์ของงบประมาณ 3.5 แสนล้านอีกบ้าง ขอให้ส่งเรื่องมาซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะจัดสรรงบประมาณให้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ