ส.อ.ท.ชี้ถึงเวลาแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง-ข้อบังคับ ไม่ยึดติดตัวบุคคล

ข่าวทั่วไป Tuesday March 19, 2013 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในองค์กรขณะนี้ โดยวิธีการใหม่ที่น่าจะเป็นประโยชน์กับสมาชิกทุกฝ่ายมากกว่า โดยให้กลุ่มอุตสาหกรรมและ สภาอุตสาหกรรมจังหวัด ต่างฝ่ายต่างไปประชุมหารือภายในเพื่อทำข้อเสนอเกี่ยวกับการปรับปรุงโครงสร้างและกำหนดทิศทางในการพัฒนาสภาอุตสาหกรรมฯ แล้วส่งความเห็นทั้งหมดมาให้คณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างของสภาอุตสาหกรรมฯ พิจารณาหาข้อสรุปที่เป็นข้อเสนอร่วมกัน

ปัญหาของสภาอุตสาหกรรมฯ ในขณะนี้ เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่กฎหมายและข้อบังคับบางส่วนของสภาอุตสาหกรรมฯ ที่ใช้มาเกือบ 30 ปีไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ทำให้มีปัญหาที่ค่อยๆ เกิดขึ้นและสะสมมานานหลายปีจนเกิดความรุนแรงขึ้นมาในขณะนี้ การแก้ไขปัญหา จึงต้องแก้ที่ต้นเหตุโดยการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและกฎข้อบังคับเพื่อให้เป็นการแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์และยั่งยืน

ทั้งนี้ ในการแก้ไขปัญหานั้นทุกฝ่ายจะต้องไม่ยึดติดกับตัวบุคคล แต่ควรจะมองภาพรวมขององค์กรเป็นหลักและช่วยกันหาแนวทางที่จะแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง โดยมองว่าสภาอุตสาหกรรมฯ จะเดินไปในทิศทางใด ให้เข้มแข็ง โปร่งใส มีศักดิ์ศรี และเป็นที่ยอมรับของสังคมได้อย่างไร เพื่อให้สภาอุตสาหกรรมฯ เป็นองค์กรที่ทำประโยชน์แก่สมาชิกโดยรวมอย่างแท้จริง

"การหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาโดยการส่งตัวแทนของฝ่ายที่มีความขัดแย้งมาเจรจาหาข้อยุตินั้นดูเหมือนจะเป็นไปได้ยากเพราะทุกฝ่ายต่างมีจุดยืนที่อีกฝ่ายหนึ่งไม่ยอมรับ"

สำหรับคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างฯ จะประกอบด้วยตัวแทนจากทุกฝ่ายและผู้ใหญ่ที่สมาชิกของสภาอุตสาหกรรมฯ ให้ความยอมรับนับถือ โดยคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างฯ จะทำหน้าที่พิจารณาความเห็นของกลุ่มอุตสาหกรรมและความเห็นของสภาอุตสาหกรรมจังหวัด โดยเอาความเห็นที่เหมือนกันหรือสอดคล้องกันของทั้งกลุ่มอุตสาหกรรม และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดมาเป็นจุดเริ่มต้น และส่วนที่มีความเห็นแตกต่างกันก็พยายามทำความเข้าใจและหาทางออกที่ยอมรับร่วมกันได้ทุกฝ่าย ซึ่งส่วนที่แตกต่างกันก็น่าจะลดน้อยลงจนถึงระดับที่น่าจะมีทางออกร่วมกันได้

"ด้วยแนวทางอย่างนี้น่าจะทำให้เราสามารถหาทางแก้ไขปัญหาของสภาอุตสาหกรรมฯ ได้อย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน เพื่อให้กลุ่มอุตสาหกรรม และสภาอุตสาหกรรมจังหวัด สามารถพัฒนาไปด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ