รมว.เกษตรฯหวั่นคนไทยไปลงทุนด้านเกษตรแถบอาเซียนจะย้อนเป็นคู่แข่งในอนาคต

ข่าวทั่วไป Monday March 25, 2013 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากข้อมูลปัจจุบันพบว่ามีผู้ประกอบการได้เข้าไปลงทุนการปลูกพืชกลุ่มข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ในประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มมากขึ้นเป็นเรื่องสำคัญที่กระทรวงเกษตรฯ ต้องมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะหากมีผลผลิตออกมาแล้วส่งกลับมายังประเทศไทยก็อาจจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรไทยได้เช่นกัน
"ขณะนี้ยังไม่มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบแต่อย่างใดต่อภาคการเกษตรของไทยจากการที่เปิดการค้าเสรีอาเซียน หรือเออีซีที่จะเกิดขึ้นในอีกสองปีข้างหน้า เนื่องจากเกษตรกรและภาคการผลิตของไทยมีความเข้มแข็งค่อนข้างมาก โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มพืชไร่ที่ประเทศไทยมีความได้เปรียบ เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์" นายยุคล กล่าว

ขณะเดียวกันมาตรการสำคัญที่กระทรวงเกษตรฯ จะเร่งพัฒนาและส่งเสริมเกษตรกรคือ การผลิตสินค้าที่สมดุลเพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศและการส่งออกเพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร รวมถึงการผลิตอาหารที่ปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐานที่สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหาร(มกอช.) ได้มีการประกาศใช้ไปแล้วกว่า 200 ชนิด และจะขยายผลไปสู่มาตรฐานบังคับให้ได้เพื่อให้เกษตรกรตระหนักและเห็นความสำคัญของการผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐานที่จะช่วยป้องกันผลกระทบต่อผลผลิตของเกษตรกรที่จะมีการแข่งขันในด้านสินค้ามากขึ้นเมื่อมีการเปิดเสรีทางการค้าซึ่งจะต้องถูกลดภาษีเป็นศูนย์ "เมื่อมีการเปิดเสรีอาเซียนขึ้น ปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือเกษตรกรจะต้องมีการรวมกลุ่มให้มีความเข้มแข็งให้มากยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ และศักยภาพการผลิตของตนเองให้เป็นไปในเชิงธุรกิจ และมองตลาดเป็นหัวใจสำคัญในการผลิตสินค้าให้ได้" นายยุคล กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ