ผลสำรวจชี้เศรษฐกิจยังเป็นประเด็นที่ชาวอเมริกันวิตกอย่างมาก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 27, 2013 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของแกลลัพแสดงให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเป็นความกังวลสูงสุดของชาวอเมริกันในปี 2556 โดย 68% วิตกเรื่องเศรษฐกิจ “อย่างมาก"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในความเป็นจริงแล้ว ประเด็นเศรษฐกิจได้ติดอันดับความกังวลสูงสุดของชาวอเมริกันในผลการสำรวจความคิดเห็นรายปีของแกลลัพมานับตั้งแต่ปี 2551 โดยก่อนหน้านั้น ประเด็นด้านสุขอนามัยเป็นความวิตกอันดับต้นๆ

ส่วนความวิตกด้านอื่นๆรองจากประเด็นเศรษฐกิจนั้น ได้แก่ การใช้จ่ายของรัฐบาลกลาง/การขาดดุล (61%), สุขอนามัย (59%) และราคาเชื้อเพลิง (55%)

จากผลการสำรวจความคิดเห็นชาวเอมริกัน 1,022 คนในช่วงวันที่ 7-10 มีนาคม พบว่าในบรรดาความวิตกอันดับต้นๆสำหรับชาวอเมริกันนั้น ประเด็นการว่างงานมีอันดับลดลงเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยชาวอเมริกันที่วิตกประเด็นนี้ลดลง 5 จุด มาอยู่ที่ 50% ในปีนี้ ขณะที่ 50% วิตกอย่างมากในด้านประกันสังคม

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลอย่างมากในประเด็นอื่นๆสำหรับชาวอเมริกันยังได้รวมถึงขนาดและอำนาจของรัฐบาลกลาง (49%), อาชญากรรมและความรุนแรง (47%) ความอดอยากและการไร้ที่อยู่อาศัย (43%) การอพยพเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย (37%)

ความกังวลที่มีความเปลี่ยนแปลงมากที่สุดในปีนี้ ก็คือ ปริมาณพลังงานและศักยภาพในการเข้าถึงพลังงาน โดยชาวอเมริกันที่วิตกในประเด็นนี้มีสัดส่วนลดลง 13 จุด จาก 48% สู่ระดับ 35%

ผลสำรวจระบุว่าเปอร์เซ็นต์ของชาวอเมริกันที่วิตกเรื่องราคาเชื้อเพลิง ลดลง 10 จุด จาก 65% ในปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 55%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ