โพลล์ชี้ชาวอเมริกันมอง UN ยังเป็นองค์กรที่จำเป็นแม้ไม่มั่นใจประสิทธิภาพ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 29, 2013 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยแกลลัพระบุว่า ชาวอเมริกัน 2 ใน 2 มองว่า องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มีบทบาทสำคัญในโลกทุกวันนี้ แม้ว่าคนจำนวนมากคิดว่ายูเอ็นยังทำหน้าที่ได้ไม่ดีนัก

จากโพลที่ทำขึ้นเมื่อวันที่ 25-26 ก.พ. คนอเมริกัน 66% ที่กล่าวว่ายูเอ็นมีบทบาทสำคัญต่อโลก เพิ่มขึ้นมา 2 จุดจากปี 2548 มีเพียง 29% ที่บอกว่ายูเอ็นไม่สำคัญ ซึ่งลงลดมา 3 จุดจากปี 2548

แม้ว่าสหรัฐอเมริกายังคงเป็นสมาชิกที่มีอิทธิพลของยูเอ็น แต่ดูเหมือนว่าเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ยูเอ็นมีบทบาทสำคัญในเรื่องนโยบายต่างประเทศของอเมริกาน้อยกว่าในอดีต เมื่อย้อนกลับไปในปี 2546 กรณีที่สหรัฐตัดสินใจบุกอิรัก ซึ่งสหรัฐแม้ว่าสหรัฐขอความเห็นชอบจากยูเอ็น แต่ก็ตัดสินใจบุกอิรักโดยไม่ได้รอการอนุมัติจากยูเอ็น

แม้ว่าคนอเมริกันทั่วไปยังคงมองว่ายูเอ็นมีความสำคัญต่อเวทีโลก แต่ก็ไม่ได้มองสิ่งที่ยูเอ็นทำในแง่ดีนัก โดยมีเพียง 35% ที่มองว่ายูเอ็น “ทำได้ดีในการแก้ไขปัญหาที่เผชิญอยู่"

ในช่วงสงครามหรือช่วงเกิดวิกฤตการณ์ทั่วโลก รวมถึงข้อพิพาทในคาบสมุทรเกาหลี สงครามเวียดนาม และสงครามอ่าวเปอร์เซีย เป็นช่วงที่คนอเมริกันมองยูเอ็นดีกว่าช่วงอื่นๆ โดยความนิยมสูงสุดตลอดกาลของยูเอ็นคือ 58% ในปี 2544 ซึ่งเป็นช่วงสั้นๆ หลังจากการโจมตีของผู้ก่อการร้าย

แต่มุมมองของคนอเมริกันต่อยูเอ็นตกลงอย่างรวดเร็วในช่วงที่อเมริกาบุกโจมตีอิรักในปี 2546 และอยู่ในระดับต่ำตั้งแต่นั้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ