สธ.เฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก H7N9 หลังมีผู้เสียชีวิตในจีน

ข่าวทั่วไป Monday April 1, 2013 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ สธ.ได้สั่งการให้เตรียมพร้อมระบบการเฝ้าระวังแล้ว หลังรัฐบาลจีนแถลงข่าวชาวนครเซี่ยงไฮ้ 2 รายเสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธ์ใหม่ H7N9 และผู้หญิงที่มณฑลอานฮุยป่วยอีก 1 ราย โดยให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เตรียมห้องปฏิบัติการ (แล็บ) ให้สำนักระบาดวิทยาและโรงพยาบาลทุกแห่งเฝ้าระวังผู้ป่วยด้วยโรคทางเดินใจที่มีอาการรุนแรง โรคปอดบวม และไข้หวัดใหญ่ทุกรายอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถควบคุมโรคได้อย่างทันท่วงที

อนึ่ง คณะกรรมการวางแผนครอบครัวและสุขภาพแห่งชาติของประเทศจีน แถลงวานนี้(31 มี.ค.)ว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกชนิด เอช 7 เอ็น 9 จำนวน 3 ราย เสียชีวิต 2 ราย รายแรกเป็นชายอายุ 87 ปี อยู่ที่มณฑลเซี่ยงไฮ้ ป่วยเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2556 เสียชีวิตเมื่อ 4 มีนาคม 2556 รายที่ 2 เป็นชายวัย 27 ปี อยู่ที่มณฑลเซี่ยงไฮ้ ป่วย 27 กุมภาพันธ์ 2556 เสียชีวิต 10 มีนาคม 2556 และรายที่ 3 เป็นหญิงวัย 35 ปี อยู่ที่มณฑลอันฮุย ป่วยเมื่อ 9 มีนาคม 2556 อาการหนัก มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกก่อนป่วย โดยอาการผู้ติดเชื้อทั้ง 3 ราย เริ่มจากมีไข้สูง ไอและปอดอักเสบรุนแรง หายใจลำบาก

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า นอกจากนี้ได้เตรียมความพร้อมทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วตลอด 24 ชั่วโมง โดยให้สำนักระบาดวิทยาประสานงานกับหน่วยงานภายในและนอกประเทศอย่างใกล้ชิด รวมถึงมีการร่วมมือกันระหว่าง 3 หน่วยงานในเฝ้าระวัง ได้แก่ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ สธ. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จีนพบรายงานผู้ป่วยที่ต้องทำการเฝ้าระวังอีก 88 ราย

ด้าน น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากไม่พบผู้ป่วยในไทยและ กระทรวงสาธารณสุขก็ได้จัดมาตรการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าวิตกกังวล เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของของไวรัสในแต่ละปีเป็นเรื่องปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ