ก.เกษตร หนุนสภาเกษตรกรเป็นหน่วยงานประสานข้อมูลกับรัฐบาลเพื่อการพัฒนาอย่างเข้มแข็ง

ข่าวทั่วไป Tuesday April 9, 2013 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือกับสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เพื่อการส่งเสริมสนับสนุนภารกิจของสภาเกษตรกรแห่งชาติและสภาเกษตรกรจังหวัด ในการแบ่งปันข้อมูลด้านการเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนร่วมกันสะท้อนปัญหาและหาแนวทางแก้ไขปัญหาในการพัฒนาการเกษตรรวมทั้งเกษตรกรให้ยืนหยัดได้ด้วยตนเองและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม

ทั้งนี้ เป้าหมายของความร่วมมือ มี 4 ประการ คือ 1) เพื่อสื่อสาร สร้างความเข้าใจ และประสานการใช้ประโยชน์ข้อมูลพื้นฐานด้านการเกษตรและสหกรณ์ ข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ข้อมูลองค์กรเกษตรกร ข้อมูลปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาในการพัฒนาการเกษตรรวมทั้งเกษตรกร 2) เชื่อมโยงแผนพัฒนาการเกษตรของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สอดคล้องกับแผนแม่บทเพื่อพัฒนาเกษตรกรรมของสภาเกษตรกรจังหวัดและสภาเกษตรกรแห่งชาติ 3) สามารถเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ความสามารถในการแข่งขันด้านราคาและด้านการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ และ 4) สามารถพัฒนาบุคลากรของสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติและสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดให้มีความรู้ ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ.2553 รวมทั้งพัฒนาเกษตรกรให้มีความรู้ในด้านเทคโนโลยี การผลิตและการตลาด ตลอดจนบทบาทหน้าที่ในการสะท้อนปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาให้แก่ สภาเกษตรกรจังหวัดและสภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้รับทราบเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา

“ขอบเขตความร่วมมือฉบับนี้จะมีระยะเวลา 2 ปี และหากทั้งสองฝ่ายเห็นชอบร่วมกันอาจขยายระยะเวลาบันทึกความตกลงออกไปได้อีก ครั้งละไม่เกิน 2 ปี โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะแจ้งให้หน่วยงานในสังกัดพิจารณาให้ความร่วมมือแก่สภาเกษตรกรแห่งชาติและสภาเกษตรกรจังหวัด ทั้งในเรื่องของการให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานด้านการเกษตรและสหกรณ์ ความรู้ด้านเทคโนโลยีและงานวิจัย คำปรึกษาแนะนำ การฝึกอบรม เพื่อให้การดำเนินภารกิจของสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติและสภาเกษตรกรจังหวัด บรรลุตามพ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ.2553"นายชวลิต กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ