(เพิ่มเติม) สหรัฐมั่นใจเกาหลีเหนือสามารถยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ได้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 12, 2013 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานข่าวกรองกลาโหม (DIA) ภายใต้กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยด้วยความเชื่อมั่นในระดับหนึ่งว่า เกาหลีเหนือมีอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งจะปล่อยออกมาโดยขีปนาวุธนำวิถี แม้ว่าความน่าเชื่อถืออาจอยู่ในระดับต่ำก็ตาม

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์เชิงยั่วยุในช่วงที่ผ่านมา และมีสัญญาณเพิ่มขึ้นว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ขณะที่สหรัฐและประเทศพันธมิตรได้ยกระดับการเฝ้าระวังสถานการณ์

นายดั๊ก แลมบอร์น สมาชิกผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันจากรัฐโคโลราโด ได้เปิดเผยรายงานส่วนหนึ่งซึ่งรวบรวมโดย DIA ในเดือนมี.ค. ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการด้านอาวุธของสภาครองเกรสว่า

" DIA ประเมินด้วยความเชื่อมั่นในระดับหนึ่งว่า ขณะนี้เกาหลีเหนือมีศักยภาพด้านอาวุธนิวเคลียร์ในการส่งขีปนาวุธข้ามทวีป อย่างไรก็ตาม ความน่าเชื่อถือจะอยู่ในระดับต่ำ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ด้านข่าวกรองมีความเชื่อเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนือครอบครองหรือผลิตหัวอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งจะสามารถปล่อยโดยขีปนาวุธโนดอง ที่มีพิสัยกลางและสามารถถล่มญี่ปุ่นได้เกือบทั้งประเทศ

ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายเปิดเผยว่า ขีปนาวุธระยะกลางมูซูดาน ซึ่งดูเหมือนว่าเกาหลีเหนือกำลังเตรียมความพร้อมที่จะยิงทดสอบนั้น ก็สามารถปล่อยหัวอาวุธนิวเคลียร์ได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ