ปภ.เผยสถิติวันแรกของ 7 วันอันตราย ตายแล้ว 39 ศพ บาดเจ็บ 342 คน

ข่าวทั่วไป Friday April 12, 2013 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ในฐานะรองประธานกรรมการคณะกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ เปิดเผยว่า สถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 11 เม.ย.56 ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ "สงกรานต์เป็นสุข ทุกคนปลอดภัย ร่วมใจรักษาวัฒนธรรม" มีจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ 326 ครั้ง (ปี 2555 เกิด 343 ครั้ง) ลดลง 17 ครั้ง ร้อยละ 4.96 ผู้เสียชีวิต 39 ราย (ปี 2555 เสียชีวิต 30 ราย) เพิ่มขึ้น 9 ราย ร้อยละ 30 ผู้บาดเจ็บ 342 คน (ปี 2555 บาดเจ็บ 375 คน) ลดลง 33 คน ร้อยละ 8.80

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา รองลงมาคือ ขับรถเร็วเกินกำหนด ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ รองลงมาคือ รถปิคอัพ โดยพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุด คือการไม่สวมหมวกนิรภัย ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงเวลา 16.01-20.00 น.

สำหรับจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช เชียงใหม่ (14 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา ยโสธร สงขลา และสมุทรสาคร (3 ราย) จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ (17 คน) มีจังหวัดที่ไม่เกิดอุบัติเหตุ 10 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชัยนาท ชัยภูมิ ตราด ปัตตานี ยะลา ศรีสะเกษ สมุทรสงคราม หนองคาย และอำนาจเจริญ จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต (ตายเป็นศูนย์) รวม 52 จังหวัด

นายชัชชาติ ได้เน้นย้ำให้จังหวัดต่างๆ กำชับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับรักษาชีวิตของประชาชนเป็นเป้าหมายสูงสุด โดยจัดตั้งจุดตรวจบนเส้นทางสายหลักบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องปรามผู้กระทำผิดที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ พร้อมคุมเข้มพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ รถตู้โดยสารต้องมีระดับแอลกอฮอล์เป็น"ศูนย์" และควบคุมการใช้ความเร็วเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุกับรถโดยสารทุกประเภท โดยเฉพาะรถที่วิ่งในระยะทางไกลได้กำชับให้นายตรวจเข้มงวดการตรวจสอบความพร้อมของพนักงานขับรถ และต้องมีพนักงานขับรถผลัดเปลี่ยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ