ศปถ.สรุปยอด 7 วันอันตรายสงกรานต์ปีนี้ตาย 321 ราย บาดเจ็บ 3,040 คน

ข่าวทั่วไป Thursday April 18, 2013 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2556 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 17 เมษายน 2556 ซึ่งเป็นวันที่ 7 หรือวันสุดท้ายของการรณรงค์ "สงกรานต์เป็นสุข ทุกคนปลอดภัย ร่วมใจรักษาวัฒนธรรม" พบว่า เกิดอุบัติเหตุ 247 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 36 ราย ผู้บาดเจ็บ 257 คน จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ นครสวรรค์ (13 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ นครสวรรค์ ลำปาง และอำนาจเจริญ (3 ราย) จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ (15 คน)

ขณะที่สถิติอุบัติเหตุทางถนนรวม 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-17 เม.ย.56 มียอดการเกิดอุบัติเหตุ 2,828 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 321 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 3,040 คน โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ (104 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ (12 ราย) จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ (110 คน) ส่วนจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเลย (ตายเป็นศูนย์) มี 5 จังหวัด คือ ชัยภูมิ, ตราด, ปัตตานี, ภูเก็ต และระนอง

ทั้งนี้ ศปถ.พบว่าเทศกาลสงกรานต์ ปี 56 มีจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุและผู้จำนวนผู้บาดเจ็บลดลง แต่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยการเมาแล้วขับยังคงเป็นสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุสูงสุด และยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ซึ่งส่วนใหญ่อุบัติเหตุเกิดบนถนน รองลงมาเป็นทางหลวงแผ่นดิน โดยกลุ่มวัยแรงงานเป็นกลุ่มที่เสียชีวิตมากที่สุด

อย่างไรก็ดี ปภ.เตรียมนำข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนนมาวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยง และกำหนดแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่องในระยะยาว พร้อมผลักดันกลไกการบังคับใช้กฎหมายควบคู่กับมาตรการทางสังคมให้เข้มข้นเพิ่มมากขึ้น รวมถึงให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความรู้และปลูกจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน โดยเฉพาะด้านวินัยจราจร ตลอดจนบูรณาการทุกภาคส่วนปฏิบัติการลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเข้มข้นจริงจังตลอดทั้งปี เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้การลดอุบัติเหตุทางถนนเป็นวาระแห่งชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ