(เพิ่มเติม1) ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่เสฉวนเช้านี้พุ่งแตะ 100 รายแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 20, 2013 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่เขตหลูซาน เมืองหย่าอัน ในมณฑลเสฉวน ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อเวลา 8.02 น.ตามเวลาท้องถิ่น (7.02 น.ตามเวลาประเทศไทย) วันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 100 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 2,200 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างศูนย์แผ่นดินไหวในประเทศว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าววัดแรงสั่นสะเทือนเบื้องต้นได้ 7.0 ริกเตอร์ ขณะที่สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่าแผ่นดินไหวดังกล่าวมีขนาด 6.6 ริกเตอร์ โดยแผ่นดินไหวมีศูนย์กลางอยู่ที่ระดับความลึก 12.3 กิโลเมตร และอยู่ทางทิศตะวันตก-ตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองเฉิงตู ประมาณ 115 กิโลเมตร

รายงานระบุว่า แผ่นดินไหวสามารถรู้สึกได้อย่างรุนแรงที่เมืองเฉิงตู ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเสฉวน ทำให้อาคารหลายหลังสั่นไหว ขณะที่สนามบินปิดให้บริการชั่วคราว นอกจากนี้ยังมีรายงานการเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลาย 10 ครั้ง ตลอดจนเกิดไฟฟ้าดับและดินถล่มในหลายพื้นที่

นอกจากนี้ แผ่นดินไหวยังทำให้ถนนถูกตัดขาดและบ้านเรือนพังทลาย อีกทั้งยังพบรอยแตกร้าวที่เขื่อนหลายแห่ง

ผู้สื่อข่าวของสถานี CCTV ในเมืองหย่าอัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ผสมพันธุ์แพนด้ายักษ์ กล่าวว่า แรงสั่นสะเทือนกินเวลาอยู่ประมาณ 30 วินาที ก่อนที่ประชาชนจะพากันออกมาอยู่ตามท้องถนนด้วยความตื่นตระหนก

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้สั่งการให้ใช้มาตรการทั้งหมดที่เป็นไปได้เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย และทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บน้อยที่สุด โดยรัฐบาลจีนได้ส่งนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีไปยังพื้นที่เกิดเหตุ และระดมเจ้าหน้าที่ทหารกว่า 2,200 นายเพื่อช่วยในปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิต

รายงานข่าวระบุว่า รถทหารที่มุ่งหน้าสู่พื้นที่ประสบภัยได้ร่วงตกหน้าผา ส่งผลให้มีทหารเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บอีก 7 นาย

ทั้งนี้ ในเดือนพ.ค.2551 ได้เกิดแผ่นดินไหว 8.0 ริกเตอร์ที่เสฉวน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 69,000 คน และสูญหายเกือบ 17,900 คน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ