กทม.จัดทำยุทธศาสตร์สิ่งแวดล้อม รองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

ข่าวทั่วไป Tuesday April 23, 2013 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.ได้จัดทำโครงการยุทธศาสตร์สิ่งแวดล้อม เพื่อศึกษาวิจัยศักยภาพการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของหน่วยงานและบุคลากรสังกัดกรุงเทพมหานครที่สัมพันธ์กับต่างประเทศ รวมถึงผลกระทบและความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่มีต่อเมืองและประชาชนในกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งกำหนดยุทธศาสตร์พิทักษ์สิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2557-2560 ให้สอดคล้องกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ตลอดจนเสริมสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแผนยุทธศาสตร์พิทักษ์สิ่งแวดล้อมและการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนให้แก่ข้าราชการกรุงเทพมหานคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไป โดยมีระยะเวลาดำเนินการรวม 11 เดือน และจะแล้วเสร็จในวันที่ 19 ก.พ.57

สำหรับการดำเนินงานจะแบ่งเป็น 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1.การวิจัยเอกสาร เกี่ยวกับการรับรู้และความพร้อมของหน่วยงานและบุคลากรสังคมกทม.ในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และการวิจัยโดยใช้เทคนิคการวิจัยในอนาคต เพื่อศึกษาผลกระทบในประเด็นที่เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันของประชาชน ด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม กฎหมาย วัฒนธรรม และข้อมูลพื้นฐาน 2.การศึกษาวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสียจากภายนอกองค์กร การประชุมเชิงปฏิบัติการ การระดมความคิดเห็น การเสวยาของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวน 7 ครั้ง ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 2,600 คน เพื่อร่วมกันกำหนดยุทธศาสตร์พิทักษ์สิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2557-2560 และ 3.การประชาสัมพันธ์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วม และสร้างการรับรู้ ตลอดระยะเวลาในการดำเนินโครงการ

"ในปี 2558 ประเทศไทยจะเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเลื่อนไหลแรงงานข้ามชาติ การเคลื่อนย้ายของสินค้า บริการ และการลงทุน รวมถึงจำนวนประชากรแฝงเพิ่มมากขึ้นด้วย ทำให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่สีเขียว มลพิษทางน้ำ และอากาศ อันจะนำไปสู่การเกิดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งมีผลต่อการดำรงชีวิตของประชาชน" รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

แท็ก อาเซียน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ