อิหร่านยืนยันฟื้นการเจรจากับ IAEA ในเดือนพฤษภาคมนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 24, 2013 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวี รายงานโดยอ้างคำกล่าวของทูตอิหร่านประจำสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ว่า อิหร่านและ IAEA จะจัดการเจรจารอบใหม่ว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านในเดือนพฤษภาคมนี้

นายอาลี-อัสการ์ โซลตาเนห์กล่าวกับเพรส ทีวีว่า ทั้งสองฝ่ายจะประชุมร่วมกันที่สำนักงานใหญ่ของ IAEA ในนครเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้

การเปิดเผยของทูตอิหร่านถือเป็นการยืนยันประกาศของ IAEA วานนี้ที่ระบุว่า ทาง IAEA จะกลับมาหารือกับอิหร่านอีกครั้งในวันที่ 15 พฤษภาคม ซึ่งเป็นความพยายามเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับกรอบการทำงานด้านการตรวจสอบโครงสร้างนิวเคลียร์ซึ่งเป็นสิ่งที่ IAEA พยายามผลักดันมาตลอดหลายปี

กิล ทิวดอร์ โฆษกหญิงของ IAEA กล่าวว่าการหารือดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อ “สรุปแนวทางที่วางโครงร่างไว้เพื่อแก้ไขประเด็นซึ่งเกี่ยวข้องกับความเป็นไปได้เรื่องขอบข่ายทางการทหารของโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน"

อย่างไรก็ดี IAEA ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเพิ่มเติมต่อคำถามที่ว่าทางหน่วยงานจะเลือกใช้ยุทธศาสตร์การเจรจาใหม่หรือไม่ หลังจากที่การหารือครั้งที่ผ่านมาๆนั้นไม่สามารถบรรลุข้อตกลงที่เป็นรูปธรรมได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ