รบ.จีนเดินหน้าลดความสูญเสียจากเหตุแผ่นดินไหว 7.0 ริกเตอร์ที่เสฉวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 25, 2013 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้ผลักดันให้มีการดำเนินการมากขึ้น เพื่อบรรเทาความเสียหาย และอพยพประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริกเตอร์ในมณฑลเสฉวน ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียงของจีน ซึ่งเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรีได้นำบรรดาผู้นำร่วมไว้อาลัยให้แก่เหยื่อแผ่นดินไหวอย่างสงบ

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถยุติภารกิจการช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้ายได้ แม้ว่าการช่วยเหลือในช่วงเวลาฉุกเฉิน หรือใน 72 ชั่วโมงแรกได้ผ่านพ้นไปแล้ว โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยควรพยายามดำเนินการตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์อย่างเต็มที่ เพื่อตรวจสอบผู้รอดชีวิตในทุกซอกทุกมุม นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จะต้องรับประกันให้ได้ว่าคณะแพทย์ และอุปกรณ์การรักษาซึ่งรวมถึงเลือด และยาจะได้รับการเตรียมพร้อมสำหรับช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บได้อย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ แผ่นดินไหวซึ่งเกิดขึ้นในเขตหลูซาน เมืองหย่าอันในช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ผ่านมาได้คร่าชีวิตประชาชนถึง 123 ราย สูญหาย 25 ราย และบาดเจ็บ 12,111 ราย สรุปยอด ณ เวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นจีน

รัฐบาลได้กระตุ้นให้หน่วยงานท้องถิ่นอพยพชาวบ้านผู้ประสบภัยเข้าไปอยู่ในที่หลบภัย ซึ่งมีอาหาร และน้ำสะอาดสำหรับบริโภค แถลงการณ์ยังระบุให้มีการแจกจ่ายเตนท์ เสื้อผ้า ที่พักพิงชั่วคราว อาหาร และเงินทุนที่รัฐบาลจัดสรรให้แก่ผู้ขาดแคลนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ