ICT จับมือกสทช. ขยาย ICT Free Wi-Fi เพิ่ม 1.5 แสนจุด

ข่าวทั่วไป Friday May 3, 2013 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ได้สนับสนุนงบประมาณจำนวน 950 ล้านบาท สำหรับติดตั้งอุปกรณ์ Access Point จำนวน 150,000 จุด โดยมอบยให้ บมจ.ทีโอที เป็นผู้ดำเนินการติดตั้ง โดยมีสถานที่ให้บริการเป้าหมาย คือ มหาวิทยาลัยของรัฐ, ศาลากลางจังหวัด, ที่ว่าการอำเภอ, ที่ทำการ อบต., ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน, โรงพยาบาลของรัฐ, สถานีตำรวจ, ที่ทำการไปรษณีย์ และสถานที่สำคัญ(Point of Interest)

ที่ผ่านมากระทรวงฯ ได้ดำเนินการติดตั้งจุดให้บริการ Free Wi-Fi ไปแล้วกว่า 120,000 จุดทั่วประเทศ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, องค์การสวนสัตว์, บมจ.ทีโอที, บมจ.กสท โทรคมนาคม, กรมเจ้าท่า, บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.), บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC), บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) และ บมจ.ปตท(PTT) เป็นต้น

"กระทรวงฯ ได้ดำเนินโครงการ ICT Free Wi-Fi มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2554 เป็นต้นมา โดยมุ่งหวังให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ยกระดับคุณภาพการศึกษา เสริมสร้างศักยภาพในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ส่งเสริมการลดการใช้พลังงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศในระยะยาว ซึ่งการลงนามบันทึกข้อตกลงฯ กับสำนักงาน กสทช. ในครั้งนี้จะทำให้กระทรวงฯ สามารถเร่งขยายโครงการ ICT Free Wi-Fi ตามนโยบาย Smart Thailand ของรัฐบาลเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ และสามารถให้บริการพี่น้องประชาชนอย่างทั่วถึงได้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งเป็นการนำประเทศไทยก้าวไปสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 อย่างสมบูรณ์ได้ต่อไป" น.อ. อนุดิษฐ์ฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ