ชาวบัลแกเรียออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภารอบแรกในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 12, 2013 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวบัลแกเรียออกใช้สิทธิเลือกตั้งในวันนี้ในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภารรอบแรก ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นระบุว่า คาดว่าจะเกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเสียงข้างมากและการจัดตั้งรัฐบาล

เขตเลือกตั้งทั่วประเทศที่มีทั้งหมด 11,676 แห่งทั่วประเทศเปิดให้เลือกตั้งเวลา 7.00 - 20.00 น. ตามเวลาในท้องถิ่น ขณะเดียวกันได้มีการจัดเตรียมกล่องหย่อนบัตรสำหรับประชาชนบัลแกเรียที่อยู่ใน 57 ประเทศ

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวบัลแกเรียมีจำนวนทั้งสิน 6.8 ล้านคน ขณะที่มีผู้เข้าชิงที่นั่งในสภาจำนวน 8,148 คนจากพรรคการเมือง 38 พรรค และพรรคผสม 7 พรรค ส่วนที่นั่งในรัฐสภาบัลแกเรียมีทั้งสิ้น 240 ที่นั่ง

นายโคลโย โคเลฟ ผู้อำนวยการสถาบันสำรวจมีเดียนา โพลลิ่ง เอเจนซีเปิดเผยว่า ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่า ผู้ลงคะแนนเสียง 32% จะเลือกพรรค GERB ของนายบอยโก โบริเซฟ อดีตนายกรัฐมนตรีบัลแกเรีย และอีก 31.5% จะเลือกพรรคสังคมนิยมบัลแกเรีย (BSP)

นายโคเลฟกล่าวว่า พรรค GERB และ BSP จะครองที่นั่ง 35-40% ในสภา และมีสัญญาณว่าจะเกิดปัญหาอย่างหนักด้านการจะตั้งเสียงข้างมากและรัฐบาล

ทั้งนี้ นายเซอร์จี สตานิเชฟ ผู้นำพรรค BSP ได้เสนอการจัดตั้งคณะรัฐบาลที่มีผู้เชี่ยวชาญรอบด้านโดยไม่ต้องจับมือพรรค GERB แต่นายโคเลฟระบุว่า เรื่องนี้จะมีความเป็นไปได้ ถ้าแต่ละพรรคประนีประนอมกันเรื่องวัตถุประสงค์และมุมมองของแต่ละพรรค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ