อดีตรมว.ตปท.สหรัฐชี้การพบปะปธน.จีน-สหรัฐช่วยพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างปท.

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 23, 2013 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮ็นรี คิสซิงเกอร์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกากล่าวว่า การพบปะหารือระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามา และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆทั่วโลก

“ผมรู้สึกยินดีมากหลังจากทราบเรื่องนี้ โดยเฉพาะหลังมีการประกาศกำหนดการประชุมดังกล่าว" คิสซิงเกอร์กล่าวในการพูดสุนทรพจน์ในการประชุมหัวข้อ “ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างจีน และสหรัฐอเมริกาในทศวรรษหน้า" ที่ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิเพื่อการแลกเปลี่ยนระหว่างจีน-สหรัฐอเมริกา (China-United States Exchange Foundation) ซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของ Asia Society

การพบปะดังกล่าวตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ยาวนานของทั้งสองประเทศ ตลอดจนการทบทวนความสัมพันธ์ และการกำหนดเป้าหมายระยะยาวร่วมกัน ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญในแง่ของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

ปธน.สี จิ้นผิง มีกำหนดหารือกับปธน. โอบามาในการประชุมสุดยอดจีน-สหรัฐอเมริกา ที่รัฐแคลิฟอร์เนียในช่วงต้นเดือนหน้า หลังจากเดินทางเยี่ยมเยือนสาธารณรัฐตรินิแดด และโตเบโก คอสตาริก้า และเม็กซิโก

การพบปะในครั้งนี้นับเป็นการพบกันครั้งแรกของประธานาธิบดีทั้งสอง หลังจากปธน. สี จิ้นผิงเข้ารับตำแหน่งในเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ทำเนียบขาวระบุว่า “ผู้นำทั้งสองประเทศจะร่วมอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นต่างๆของทั้งสองประเทศ ภูมิภาค และประเด็นที่เป็นความสำคัญระดับโลก" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ