"ปลอดประสพ"ยัน พ.ร.ก.3.5 แสนลบ.ไม่มีหมดอายุ ปัดคุยเกาหลีฮั้วประมูลโครงการ

ข่าวทั่วไป Thursday May 23, 2013 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.)เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการประมูลโครงการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ 3.5 แสนล้านบาทว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการอ่านรายละเอียดของเอกสารจากนักวิชาการจากภาคส่วนต่าง ๆ จำนวน 40 คน ซึ่งต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง และเมื่อดำเนินแล้วเสร็จจะส่งสรุปไปยังนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารราคัดเลือกโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย เพื่อให้คะแนน ซึ่งหากบริษัทใดได้รับคะแนนเกินร้อยละ 80 จะเรียกมาต่อรองราคา แต่หากบริษัทใดได้คะแนนต่ำกว่าร้อยละ 80 ก็ถือว่าตกไป และหากโมดูลการบริหารจัดการน้ำใดไม่มีผู้ผ่านการยื่นซอง ก็จะต้องดำเนินการประมูลใหม่

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีความเสี่ยงว่าอาจจะไม่ทันช่วงฤดูน้ำหลาก แต่ไม่มีทางเลือกเพราะการดำเนินการทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎระเบียบ อย่างไรก็ตามรัฐบาลได้ดำเนินการไปบ้างแล้วบางส่วนจากงบประมาณ 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งประเทศไทยคงไม่โชคร้ายขนาดนั้น ซึ่งตนเองไม่มีอำนาจที่จะเข้าไปแทรกแซงเลือกเอาบริษัทใดมาดำเนินการได้ เพราะไม่อยากเดือดร้อนและไม่พร้อมที่จะตรวจสอบ

สำหรับการหารือร่วมกับนายซอง ฮง-วอน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ยืนยันว่าไม่ได้มีการพูดคุยถึงการประมูลที่มีบริษัทของประเทศเกาหลีผ่านการคัดเลือก ซึ่งประเด็นหลักในการหารือคือความร่วมมือของรัฐบาลไทยและเกาหลี ในการศึกษาวิจัยการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณ 3.5 แสนล้านบาทแต่อย่างใด โดยรัฐบาลเกาหลียินดีเข้ามาดำเนินการให้โดยรัฐบาลไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

นายปลอดประสพ ยังกล่าวถึงการประชุม กบอ.ในวันนี้ว่าจะหารือเกี่ยวการปลูกป่าในพื้นที่ต้นน้ำ ซึ่งที่ผ่านมามีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าโครงการนี้ไม่มีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็นการมอบหมายให้กระทรวงต่าง ๆ ดำเนินการ ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องเป็นเจ้าภาพในการดำเนินการเรื่องนี้เอง และจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลงไปดำเนินในพื้นที่ของตัวเอง รวมถึงจะให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเพาะพันธุ์ไม้ที่มีการคัดเลือกว่าสามารถอุ้มน้ำได้ดี ซึ่งจะเป็นไปตามแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงรับสั่งไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ