China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 5 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 5, 2013 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความต้องการถ่านหินที่ใช้ผลิตพลังงานเพิ่มขึ้นเนื่องจากอุณหภูมิในประเทศจีนสูงขึ้น และการเก็บสำรองสินค้าที่โรงไฟฟ้าถ่านหิน ราคาถ่านหินที่ใช้ผลิตพลังงานยังคงลดลงตามอุปทานตลาดที่มีมากเกินไป เนื่องจากมีการนำเข้าถ่านหินจำนวนมาก

ยอดขายถ่านหินคุณภาพสูงสำหรับอุตสาหกรรมถลุงเหล็ก (Coking Coal) ยังคงลดต่ำลง และโรงงานเหล็กยังคงต่อต้านการกักตุนถ่านหินคุณภาพสูงสำหรับอุตสาหกรรมถลุงเหล็กแม้ในคลังสินค้าจะมีปริมาณน้อยก็ตาม ราคาถ่านหินคุณภาพสูงสำหรับอุตสาหกรรมถลุงเหล็กยังคงลดลงอีกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ ดัชนี CCPI ครอบคลุมราคาซื้อ-ขายถ่านหินที่ใช้ผลิตพลังงาน 4 ชนิด ถ่านหินคุณภาพสูงสำหรับอุตสาหกรรมถลุงเหล็ก 3 ชนิด และถ่านหินที่ใช้ในอุตสาหกรรมเคมี 1 ชนิดในเขตพื้นที่ 8 แห่งของตลาดจีน

สมาคมอุตสาหกรรมถ่านหินจีน และสมาคมการค้าและการขนส่งถ่านหินจีน เปิดเผยดัชนี CCPI ทุกสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2555

-- รายงานจากสำนักข่าวเซี่ยงไฮ้ ซีเคอริตี้ส์ เจอร์นอล ซึ่งอ้างอิงจากคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้าแห่งรัฐจีน (SERC) ระบุว่า การใช้พลังงานในสังคมของจีนอาจจะเพิ่มขึ้น 5.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แตะที่ระดับ 4.30 แสนล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมงในเดือนพฤษภาคม

เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น 4.9% ในช่วงเดือนมกราคม - เมษายน ความต้องการใช้พลังงานที่เพิ่มมากขึ้นในภาคธุรกิจปลายน้ำบ่งชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างเชื่องช้าในจีน

สถิติจาก SERC ระบุว่า การใช้พลังงานในแต่ละวันของจีนในเดือนพฤษภาคมมีปริมาณเฉลี่ยอยู่ที่ 1.271 หมื่นล้านกิโลวัตต์ และมีการใช้พลังงานเฉลี่ย 1.291 หมื่นล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมงไม่นับรวมช่วงวันหยุดเทศกาลต้นเดือนพฤษภาคม การใช้พลังงานเฉลี่ยในแต่ละวันเพิ่มขึ้นจาก 1.21 หมื่นล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมงในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม มาแตะที่ระดับ 1.291 หมื่นล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมงในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม และในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมยังเพิ่มขึ้นอีก แตะที่ระดับ 1.306 หมื่นล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ