เลขาฯสมช.เผยต่ออายุพรก.ฉุกเฉินฯชายแดนใต้อีก 90 วัน รอชงครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวทั่วไป Wednesday June 5, 2013 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินที่มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย และยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) เป็นประธาน มีมติให้ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ต่อไปอีก 90 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.-19 ก.ย.56

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีข้อเสนอแนะว่า หากสถานที่ใดมีสถานการณ์เบาบางลงก็สามารถลดการประกาศจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาเป็น พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรได้ทันที ซึ่งขณะนี้มีพื้นที่เตรียมการไว้ 5 อำเภอ ได้แก่ อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี, อ.สุคิรินทร์ อ.แว้ง จ.นราธิวาส, อ.กาบัง และอ.เบตง จ.ยะลา โดยจะเป็นการลดใช้กฎหมายในทีละอำเภอ ซึ่งคาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้ภายในสัปดาห์หน้า

ส่วนกรอบการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ ที่ประชุมได้ทีการเน้นย้ำในเรื่องการลดความรุนแรง และให้เกิดเป็นรูปธรรม โดยก่อนจะไปเจรจาอาจจะมีการประชุมคณะกรรมการชุดเล็ก โดยเลขาฯ สมช.จะเป็นประธานเพื่อสรุปแนวทางเข้าสู่ที่ประชุมศปก.กปต.เป็นครั้งสุดท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ