ปธน.สหรัฐ,จีนเห็นพ้องเดินหน้าความสัมพันธ์รูปแบบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 9, 2013 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐพบกันในระหว่างการยืนต่างประเทศของปธน.สี โดยได้มีการแลกเปลี่ยนมุมมองด้านต่างๆ ซึ่งมีสาระสำคัญดังต่อไปนี้

ผู้นำทั้งสองประเทศเห็นพ้องที่จะสร้างความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนรูปแบบใหม่ โดยระบุว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่

ในระหว่างการเยือนสหรัฐ ปธน.สีเรียกร้องให้มีการดำเนินการร่วมกันเพื่อสร้างความพันธ์รูปแบบใหม่กับประเทศชั้นนำต่างๆในแนวทางแปลกใหม่อย่างจริงจัง จึงจะสามารถสร้างผลประโยชน์พื้นฐานให้แก่ประชาชนทั้งสองฝ่าย

ทางด้านปธน.โอบามากล่าว ความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนมีความสำคัญไม่เพียงในแง่ความความมั่งคั่งและความมั่งคงของทั้งสองประเทศ แต่รวมถึงภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคและทั่วโลก

นอกจากนี้ ปธน.โอบามา และปธน.สียังได้แลกเปลี่ยนทัศนะในด้านนโยบายในและต่างประเทศ รวมถึงประเด็นระดับโลกและภูมิภาค อาทิ ประเด็นอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งทั้งสองเห็นพ้องที่จะดำเนินการร่วมกันเพื่อลดนิวเคลียร์ในเกาหลีเหนือ และยังเห็นพ้องที่จะเดินหน้าขยายความร่วมมือในด้านต่างๆ อาธิ เศรษฐกิจ การค้า พลังงาน การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เพื่อเพิ่มผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างสองประเทศ และเพื่อขยายความร่วมมือไปยังทุกๆด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ