ก๊าซแอมโมเนียโรงไฟฟ้าชีวมวล จ.ตรังรั่ว คร่าชีวิตวิศวกรต่างชาติ-คนงาน

ข่าวทั่วไป Monday June 10, 2013 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.ท.ฉลองชัย ชาปาน ร้อยเวรสอบสวน สภ.ต.บ้านในควน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เปิดเผย"อินโฟเควสท์"ถึงเหตุคนเสียชีวิตภายโรงงานไม้ยางพาราส่งออก บริษัท พาราวีเนียร์ 2002 จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 10 ม.2 บ้านห้วยด้วน ต.ในควน อ.ย่านตาขาว จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุกำลังมีการก่อสร้างวางระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 5 เมกะวัตต์ ในนามบริษัท แปลน อีโคเอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ที่บริเวณชั้น 2 ของอาคารเป็นไซโลปล่องระบายอากาศขนาดใหญ่ สูงประมาณตึก 3 ชั้น เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3 เมตร พบผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 ราย 1 ในนั้นคือ นายไมเคิล ค๊อกปิน อายุ 36 ปี เป็นหัวหน้าวิศวกรชาวนิวซีแลนด์ ผู้ควบคุมวางระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าชีวมวล นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีก 3 ราย โดย 1 รายรักษาตัวและกลับบ้านไปแล้ว

จากการสอบสวนทราบว่าทั้ง 2 คนเสียชีวิตขณะพยายามเข้าไปช่วยเพื่อคนงานที่สูดดมก๊าซพิษกลิ่นคล้ายแอมโมเนียจนหมดสติเพื่อนำส่งโรงพยาบาล แต่ทั้งสองคนกลับมาต้องเสียชีวิตเสียเอง ในขณะที่คนงานอีก 3 คนถูกช่วยชีวิตขึ้นมาได้สำเร็จ

สำหรับ บริษัท พาราวีเนียร์ 2002 จำกัด ได้ดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมแปรรูปไม้ยางพาราอัดน้ำยาอบแห้ง ส่งออกทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นบริษัทในเครือแปลนครีเอชั่นส์ (แปลนทอยส์) จำกัด ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.ตรัง เป็นผู้ผลิตของเล่นจากไม้ยางพารารายใหญ่ของประเทศไทย ต่อมาผู้บริหารมีแนวคิดในการนำเศษเหลือทิ้งจากการแปรรูปไม้ยางพาราของโรงเลื่อยไม้ ได้แก่ เศษไม้ยางพารา ขี้เลื่อย รวมถึงวัสดุเหลือทิ้งจากภาคเกษตรในท้องถิ่น เช่น รากไม้ยางพารา มาเป็นวัตถุดิบในการผลิตพลังงานความร้อนเพื่ออบไม้ และผลิตไฟฟ้าพลังชีวมวล ขนาด 5 เมกะวัตต์ จำหน่ายเข้าระบบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) แต่ระหว่างดำเนินการวางระบบควบคุมดังกล่าว

หลังเกิดเหตุสลดเจ้าหน้าที่ได้สั่งให้หยุดการก่อสร้างจนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ ส่วนศพขอวิศวกรชาวนิวซีแลนด์ ขณะนี้ได้ส่งไปตรวจพิสูจน์สาเหตุที่แน่ชัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ