ICT ยกร่าง 3 ยุทธศาสตร์หลักจัดการความมั่นคงปลอดภัยในไซเบอร์ของประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday June 11, 2013 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า คณะกรรมการฯ ได้กำหนดร่างกรอบนโยบายยุทธศาสตร์หลัก 3 ด้าน คือ 1.การบูรณาการจัดการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศ 2.การสร้างศักยภาพในการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน และ 3.การปกป้องโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศของประเทศ

นอกจากนี้ ยังมียุทธศาสตร์รอง 5 ด้าน ได้แก่ 1.การประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน 2.การสร้างความตระหนักและรอบรู้ 3.การพัฒนาระเบียบและกฎหมาย 4.การวิจัยและพัฒนา และ 5.การประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยยุทธศาสตร์เหล่านี้จะเป็นกรอบการพัฒนาด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์สำหรับประเทศไทยใน 5 ปีข้างหน้า

รมว.ไอซีที กล่าวว่า การทำงานของคณะกรรมการฯ จะมีสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็คทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานเลขานุการ และจะเป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ในภาคเศรษฐกิจและสังคม โดยมีศูนย์รักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ กระทรวงกลาโหม ผลักดันการพัฒนาขีดความสามารถในหน่วยงานด้านความมั่นคงของประเทศ และมีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เป็นกำลังสำคัญในการบังคับใช้กฎหมาย

ในส่วนของฝ่ายเลขานุการจะประสานงานกับคณะอนุกรรมการที่จัดตั้งขึ้นมา 6 ชุด ประกอบด้วย 1.อนุกรรมการด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของราชอาณาจักร 2.ด้านการรับมือกับสถานการณ์ด้านความปลอดภัยที่กระทบต่อเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิต 3.ด้านการบังคับใช้กฎหมาย 4.ด้านการสร้างบุคลากร 5.ด้านการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และ 6.ด้านการวิจัยและพัฒนา โดยตั้งเป้าหมายในการนำเสนอกรอบนโยบายเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในไตรมาสหน้า

พร้อมกันนี้ ระหว่างวันที่ 16-21 มิ.ย.56 ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุม Annual First Conference ครั้งที่ 25 ซึ่งเป็นการประชุมของผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วโลกที่จะมาแลกเปลี่ยนความรู้ และกำหนดแนวทางการป้องกันภัยคุกคามในโลกไซเบอร์ร่วมกัน ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานและกล่าวเปิดงานในเวลา 09.30 น. วันที่ 16 มิ.ย.นี้ ที่โรงแรมคอนราด ถ.วิทยุ อีกด้วย

ด้านนายธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในระหว่างการประชุมนายกรัฐมนตรีได้แสดงความห่วงใยว่าในปัจจุบันมีผู้ใช้อินเทอร์เนตในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น จากการที่รัฐบาลมีนโยบายที่จะมุ่งเน้นในการลดความเหลื่อมล้ำทั้งเรื่องรายได้ สังคม รวมไปถึงการสื่อสาร อินเทอร์เนตจึงมีบทบาทเข้ามากขึ้น แต่ทั้งนี้แอพพลิเคชั่นต่างก็มีความสลับซับซ้อนมากขึ้นเช่นกัน ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนมากได้ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านทางออนไลน์ หรือหลายคนใช้งานไม่ถูกต้อง อาจจะกระทบกับสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น หรือกระทบความมั่นคงของชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีหวังว่าคณะกรรมการฯ ชุดนี้จะมีบทบาทเข้ามาดูแลด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ในภาพรวมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ