สธ.เฝ้าระวังสถานการณ์หมอกควัน 7 จ.ภาคใต้ตอนล่าง-เตือน 5 กลุ่มเสี่ยงดูแลตัวเอง

ข่าวทั่วไป Tuesday June 25, 2013 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง และสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลาเฝ้าระวังสถานการณ์ที่อาจผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ผลการตรวจสภาพอากาศจากสถานีตรวจคุณภาพอากาศเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2556 ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ยังไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ดังกล่าวเตรียมหน้ากากอนามัยแจกจ่ายแก่ประชาชนในกรณีที่สภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ และสำรองหน้ากากอนามัยไว้ที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา อีก 500,000 ชิ้น และให้โรงพยาบาลทุกระดับจัดเตรียมยาเวชภัณฑ์ที่จำเป็นพร้อมให้บริการผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้รับรายงานจาก นพ.สุวิช ธรรมปาโล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลาว่า สภาพอากาศในวันนี้ยังไม่เป็นปัญหาสุขภาพของประชาชนทั่วไป ได้ให้ประสานกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อติดตามสถานการณ์หมอกควันอย่างใกล้ชิด และประเมินผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน

พร้อมทั้งให้เร่งประชาสัมพันธ์ในประชาชน 5 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก, ผู้สูงอายุ, ผู้เป็นโรคภูมิแพ้, โรคหัวใจ และโรคหอบหืดจะมีความรู้สึกไวกว่าคนปกติ อาจทำให้เกิดอาการคัดจมูก หายใจไม่ปกติ จึงขอแนะนำให้เตรียมยาประจำตัวไว้ให้พร้อม หากมีความจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ควรสวมหน้ากากอนามัยหรือใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ ปิดปากจมูก หากมีอาการหายใจไม่สะดวก แน่นอึดอัด เจ็บหน้าอก ขอให้ไปพบแพทย์ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ