จีนเล็งเพิ่มเพดานชดเชยความเสียหายกรณีละเมิดเครื่องหมายการค้าเป็น 2 เท่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2013 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร่างแก้ไขกฎหมายฉบับล่าสุดว่าด้วยเครื่องหมายการค้าจีนคาดว่าจีนจะเพิ่มเพดานการชดเชยค่าเสียหายในกรณีละเมิดเครื่องหมายการค้าเป็น 2 สองเท่า สู่ระดับ 2 ล้านหยวน (325,400 ดอลลาร์สหรัฐ)

ร่างกฎหมายดังกล่าวยื่นต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการถาวรของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งจัดขึ้นในขณะนี้เป็นระยะเวลา 4 วันและมีขึ้นทุก 2 เดือน เพื่อการพิจารณาครั้งที่ 2 โดยมีใจความว่า ในกรณีละเมิดเครื่องหมายการค้านั้น ผู้ละเมิดเครื่องหมายการค้าจะต้องจ่ายเงินชดเชยความเสียหายให้แก่เจ้าของเครื่องหมายการค้าตั้งแต่ 20,000 หมื่นหยวน - 2 ล้านหยวน ขณะที่ร่างแก้ไขครั้งแรกกำหนดเพดานการชดเชยความเสียหายที่ 1 ล้านหยวน ซึ่งเพิ่มจากระดับ 500,000 ล้านหยวนในกฎหมายปัจจุบัน นายเซียะ จิงหรง รองประธานคณะกรรมาธิการด้านกฎหมายของ NPC ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองสิทธิพิเศษของเครื่องหมายการค้าให้ดียิ่งขึ้น และเพื่อกวาดล้างการละเมิดเครื่องหมายการค้าอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ จีนออกเครื่องหมายการค้าในปี 2525 และมีการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวในปี 2536 และ 2544

ข้อมูลที่มีอยู่ล่าสุดของทางการระบุว่า นับจนถึงเดือนมิ.ย. 2555 จีนมีเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนและการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าที่ถูกต้องตามกฎหมายจำนวนมากที่สุดในโลก โดยมีเครื่องหมายการค้าจดทะเบียน 7.17 ล้านเครื่องหมายการค้า และมีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย 6.09 ล้านราย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ