อิร่านขานรับเที่ยวบินตรงกรุงเตหะราน-วอชิงตัน ดี.ซี.

ข่าวต่างประเทศ Friday June 28, 2013 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวฟาร์ของอิหร่านรายงานว่า นายอาลี-อักบาร์ ซาเลฮี รมว.ต่างประเทศอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านรู้สึกยินดีที่ได้มีการกำหนดเที่ยวบินตรงระหว่างกรุงเตหะรานและกรุงวอชิงตันของสหรัฐ
"เราไม่มีข้อขัดข้องใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้" นายซาเลฮีระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า มีชาวอิหร่านอาศัยในสหรัฐจำนวนมาก และการเดินทางไปมาระหว่างเมืองหลวงทั้งสองจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับพวกเขา"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าเขารู้สึกยินดีที่มีการจัดเที่ยวบินตรงระหว่างกรุงเตหะรานและกรุงวอชินตันหรือไม่ นายซาเลฮีตอบว่า "รู้สึกยินดีอย่างยิ่ง"

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า หน่วยงานบางแห่งพยายามผลักดันเพื่อให้เกิดเที่ยวบินตรงระหว่างสองประเทศ

ทั้งนี้ สหรัฐตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่านเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2523 หลังกลุ่มนักศึกษาชาวอิหร่านเข้ายึดสถานทูตสหรัฐ ประจำอิหร่าน และจับเจ้าหน้าที่สถานทูตราว 60 คนในปี 2522 โดยมีเจ้าหน้าที่สถานทูต 52 คนถูกจับเป็นนักโทษเป็นเวลา 444 วันในวิกฤตจับตัวประกันในอิหร่าน

ชาวอิหร่านที่ถูกเนรเทศรวมถึงนักปฏิรูปส่วนหนึ่งในประเทศแนะนำให้ทางการอิหร่านเริ่มฟื้นฟูความสัมพันธ์กับสหรัฐให้กลับสู่สภาพปกติ ซึ่งจะเป็นก้าวสำคัญไปสู่การหาทางออกของประเด็นนิวเคลียร์อิหร่าน

หลังนายฮัสซัน โรฮานี ผู้สมัครสายกลางชนะศึกการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ก็จุดกระแสความหวังให้กับชาวอิหร่านว่า น่าจะมีความเป็นไปได้ในการผ่าทางตันข้อพิพาทนิวเคลียร์ และบรรเทาความยากลำบากทางเศรษฐกิจของประชาชน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ