สื่อเผยสหรัฐเริ่มส่งอาวุธสนับสนุนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday June 28, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอล สตรีท เจอนัลรายงานว่า หน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ได้เริ่มส่งอาวุธไปยังจอร์แดนเพื่อสนับสนุนกลุ่มกองกำลังต่อต้านรัฐบาลซีเรียภายในระยะเวลาหนึ่งเดือน

หนังสือพิมพ์ได้อ้างคำกล่าวนักการทูตและเจ้าหน้าที่สหรัฐที่สรุปเกี่ยวกับแผนดังกล่าวว่า "คาดว่า CIA ใช้เวลา 3 สัปดาห์ในการส่งอาวุธเบา และอาจจะส่งขีปนาวุธต่อต้านรถถังไปยังจอร์แดน"

"ทางหน่วยงานมีแผนจะใช้เวลาราว 2 สัปดาห์ในการคัดเลือกกองกำลังกลุ่มแรก และฝึกวิธีการใช้อาวุธให้กับกลุ่มดังกล่าว ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้กองกำลังของสหรัฐกลุ่มแรกเข้ามาร่วมรบได้"

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้อนุมัติแผนลับที่เพิ่งถูกเปิดโปงไปเมื่อต้นเดือนนี้ ในการขนส่งอาวุธขนาดเล็กพร้อมกระสุนเพื่อสนับสนุนกองกำลังต่อต้านรัฐบาลซีเรีย ซึ่งขัดต่อนโยบายห้ามส่งอาวุธที่มีอานุภาพร้ายแรง

โดยทางทำเนียบขาวได้ออกมายืนยันเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ว่า กองทัพซีเรียใช้อาวุธเคมี ซึ่งรวมถึงสารซารินที่มีฤทธิ์กดประสาทกับกลุ่มผู้ต่อต้าน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 150 คน ถือเป็นการก้าวข้าม "เส้นวิกฤต" ที่ปธน.โอบามากำหนดขึ้นเพื่อรับมือกับปัญหาความขัดแย้งในซีเรีย ที่มีผู้สังเวยชีวิตไปกว่า 93,000 รายแล้ว

"กลุ่มประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึงฝรั่งเศส ได้เปิดการพูดคุยถึงการดำเนินการส่งอาวุธจากยุโรปไปยังจอร์แดน" หนังสือพิมพ์รายงาน

"คาดว่าซาอุดิอาระเบียจะส่งขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานชนิดแบกบ่า หรือที่รู้จักกันในชื่อแมนแพดส์ (Manpads) ให้กับกองทหารกลุ่มเล็กๆขนาดประมาณ 20 คนก่อน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ