ญี่ปุ่นเตรียมเริ่มกระบวนการเพื่อเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday July 8, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเริ่มกระบวนการเพื่อให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ถูกปิดไป กลับมาดำเนินงานอีกครั้ง ตามกฎระเบียบใหม่ด้านนิวเคลียร์ ซึ่งสะท้อนถึงบทเรียนจากภัยพิบัติที่โรงงานนิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิเมื่อปี 2554

ขณะที่โรงงานไฟฟ้าได้เร่งขอให้สำนักงานกำกับการนิวเคลียร์ (NRA) ประเมินความปลอดภัยของเตาปฏิกรณ์ทั้ง 10 แห่งโดยหวังที่จะลดต้นทุนด้านเชื้อเพลิงที่พุ่งขึ้นสำหรับเพิ่มการผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนที่ไม่ใช้นิวเคลียร์นั้น ยังไม่มีเตาปฏิกรณ์แห่งใดที่มีแนวโน้มจะเริ่มดำเนินงานอีกครั้งในเร็วๆนี้ เนื่องจากอาจจะใช้เวลาราว 6 เดือนกว่าที่แต่ละกระบวนการจะเสร็จสิ้นลง

โรงงานไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งเผชิญกับสิ่งที่ NRA ระบุว่าเป็นกฎระเบียบด้านนิวเคลรียร์ที่เข้มงวดมากที่สุดในโลกนั้น อาจจะต้องล้มเลิกความพยายามที่จะเริ่มดำเนินการเตาปฏิกรณ์บางส่วนจากจำนวนเตาปฏิกรณ์เชิงพาณิชย์ 50 แห่งของประเทศ และอาจปิดเตาปฏิกรณ์ดังกล่าวแทนที่จะลงทุนในมาตรการด้านความปลอดภัยที่มีค่าใช้จ่ายสูง

ในวันนี้ โรงงานไฟฟ้าภูมิภาค 4 แห่งได้ยื่นขอเริ่มดำเนินการเตาปฏิกรณ์ 10 แห่งอีกครั้งที่โรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ 5 แห่งในเขตฮอกไกโด, ฟูกูอิ, เอฮิเมะและคาโกชิมะ โดยคาดว่ามาตรการด้านความปลอดภัยที่ได้เตรียมการไว้จะสอดคล้องกับกฎระเบียบใหม่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ