นายกฯญี่ปุ่นเล็งเยือน 3 ชาติอาเซียนตั้งแต่ 25 ก.ค.นี้ หวังหารือศก.,ความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 9, 2013 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ เตรียมเดินทางเยือนมาเลเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ในเดือนนี้ เพื่อร่วมหารือกับบรรดาผู้นำของประเทศดังกล่าวเกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความมั่นคง

การเยี่ยมเยือนครั้งนี้มีกำหนดเวลา 3 วัน ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. หลังการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาของญี่ปุ่นในวันที่ 21 ก.ค. โดยนายอาเบะมีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และความมั่นคงกับประเทศสมาชิกของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) หลังจากที่เมื่อต้นปีนี้ เขาได้เดินทางเยือนเวียดนาม อินโดนีเซีย พม่า และประเทศไทย

ทั้งนี้ การรุกรานทางทะเลของจีนได้กลายเป็นประเด็นด้านความมั่นคงที่สร้างความวิตกแก่หลายประเทศของเอเชีย โดยมาเลเซีย และฟิลิปปินส์ต่างมีความขัดแย้งด้านดินแดนกับจีนในบริเวณทะเลจีนใต้ ขณะที่ญี่ปุ่นเผชิญกับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากจีนเกี่ยวกับการควบคุมหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก และเห็นได้ชัดว่า จีนกำลังพยายามหลีกเหลี่ยงไม่ให้ถูกโดดเดี่ยวในภูมิภาค อันเนื่องมาจากประเด็นด้านความมั่นคงต่างๆ

ในช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจากจีนและอาเซียน ได้เห็นชอบให้มีการประชุมเรื่องการกำหนดระเบียบปฏิบัติทางกฎหมาย ซึ่งจะช่วยป้องกันความขัดแย้งต่างๆที่จะเกิดขึ้นในบริเวณทะเลจีนใต้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ