ส.ต้านโลกร้อน เรียกร้องให้หยุดนำเด็กร่วมขจัดคราบน้ำมัน-ให้ตั้งกก.สอบ 4 รมต.

ข่าวทั่วไป Friday August 2, 2013 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้หยุดนำเด็กร่วมขจัดคราบน้ำมัน และตั้งกรรมการสอบ 4 รัฐมนตรี

ในแถลงการณ์ฉบับที่ 3 ขอให้ยุติการนำเด็กมาร่วมขจัดคราบน้ำมันอันเป็นละเมิดกฎหมายคุ้มครองเด็ก เนื่องจากได้ติดตามการทำงานเก็บกวาดและขจัดคราบน้ำมันในพื้นที่ดังกล่าวของกลุ่มพนักงานของ บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) เจ้าหน้าที่ของรัฐ และกลุ่มจิตอาสาต่าง ๆ ในพื้นที่ดังกล่าวพบว่า มีเด็กหรือเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้ามาช่วยทำหน้าที่ตักเก็บ ทำความสะอาดคราบน้ำมันในพื้นที่ดังกล่าวด้วย ซึ่งคราบน้ำมันเป็นสารอันตราย ประเภทสารประกอบไฮโดรคาร์บอน สารอินทรีย์ระเหยง่าย และสารปรอท เมื่อสัมผัสและสูดดมไอระเหยเข้าสู่ร่างกาย จะก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายทั้งในระยะสั้นและระยะยาวได้ เพราะสารต่าง ๆ ดังกล่าวเป็นสารก่อมะเร็งชนิดหนึ่งด้วย ซึ่งเด็กและเยาวชนย่อมมีสภาพร่างกายที่อ่อนแอ ย่อมมีโอกาสได้รับผลกระทบมากกว่าผู้ใหญ่หลายเท่านัก อีกทั้งพบว่าเด็กดังกล่าวไม่มีระบบป้องกันร่างกายที่ถูกต้องแต่อย่างใด

การปล่อยให้เด็กและหรือเยาวชนเข้ามาช่วยขจัดคราบน้ำมันดังกล่าว ย่อมเป็นการละเมิดพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 มาตรา 26 (6) โดยชัดแจ้ง ซึ่งกฎหมายดังกล่าวห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการ ไม่ว่าเด็กจะยินยอมหรือไม่ในการใช้ จ้าง หรือวานเด็กให้ทำงานหรือกระทำการอันอาจเป็นอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจมีผลกระทบต่อการเจริญเติบโต หรือขัดขวางต่อการพัฒนาการของเด็ก หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับซึ่งเป็นอำนาจของ รมว.กระทรวงพัฒนาสังคมฯ รมว.กระทรวงมหาดไทย รมว.กระทรวงศึกษาธิการ รมว.กระทรวงยุติธรรม รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง จะต้องปฏิบัติการคุ้มครองเด็กให้เป็นไปตามกฎหมายนี้โดยเคร่งครัด นอกจากนี้ยังถือเป็นการละเมิดอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ที่ประเทศไทยเป็นภาคีสมาชิกโดยชัดแจ้งอีกด้วย

กรณีดังกล่าว สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนจึงขอให้ PTTGC รวมทั้งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้ยุติการนำเด็กมาร่วมขจัดคราบน้ำมันอันเป็นละเมิดกฎหมายคุ้มครองเด็กดังกล่าวโดยทันที และให้นายกรัฐมนตรีตั้งกรรมการสอบสวน 4 รัฐมนตรีข้างต้น รวมทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดระยองด้วยว่าเหตุใดจึงปล่อยให้มีการกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าวเกิดขึ้น ทั้งนี้ต้องมีคำตอบต่อสาธารณชนภายใน 7 วันนับแต่วันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ