ดุสิตโพลชี้ปรองดองได้ต้องพูดเรื่องเป็นประโยชน์ส่วนรวม เลิกขุดเรื่องเก่า

ข่าวทั่วไป Friday August 16, 2013 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนกรณี"พูดจาประสาปรองดอง" พบว่า เรื่องที่ควรพูดจากันมากที่สุด เพื่อทำให้เกิดการปรองดองของคนไทยในยุคที่แตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่ายในวันนี้ อันดับ 1 คือ สิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมและประชาชน ความร่วมมือร่วมใจสมัครสมานสามัคคี เพื่อแก้ไขปัญหาวันนี้ให้ดีขึ้น

อันดับ 2 คือ พูดถึงต้นเหตุหรือสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น โดยยอมรับในความเห็นที่แตกต่างกันของแต่ละฝ่าย และอันดับ 3 กิจกรรม แนวทาง วิธีการที่จะช่วยสร้างสรรค์พัฒนาสังคมโดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วม

ขณะที่สิ่งไหนหรือเรื่องใดที่ไม่ควรพูดจากันมากที่สุด เพราะยิ่งทำให้เกิดความแตกแยก แบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันมากขึ้นนั้น พบว่าเรื่องที่ประชาชนตอบเป็นอันดับ 1 คือ หยิบยกเรื่องราว เหตุการณ์ที่ยังเป็นปัญหาอยู่มาพูด รื้อฟื้นขุดคุ้ยเรื่องเก่าให้เป็นประเด็นโต้แย้งกัน การพูดถึงบุคคลที่เป็นประเด็นทางสังคม

อันดับ 2 คือการกล่าวหาลอยๆ หรือใช้ข้อมูลเท็จเพื่อใส่ร้ายป้ายสี โจมตีหรือยั่วยุให้เกิดความวุ่นวาย และอันดับ 3 การแก้กฎหมายโดยเฉพาะเรื่องนิรโทษกรรมเพื่อช่วยบุคคลใดบุคคลหนึ่ง การใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบทางกฎหมาย อันดับ 4 เรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันหรือหมิ่นเบื้องสูง และอันดับ 5 การวิพากษ์วิจารณ์ พูดพาดพิงถึงบทบาท ท่าทีหรือแนวคิดของผู้ชุมนุมกลุ่มต่างๆ

ส่วนคำถามที่ว่าในฐานะคนไทยคนหนึ่ง จะช่วยสร้างความปรองดองให้เกิดในสังคมไทยได้อย่างไรนั้น อันดับ 1 ตอบว่ามีรอยยิ้ม มีน้ำใจต่อผู้อื่น เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อันดับ 2 วางตัวเป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายใด มีสติมีวิจารณญาณในการติดตามรับฟังข่าวสาร และอันดับ 3 เป็นพลเมืองดี เคารพกฎหมาย ไม่ออกมาเคลื่อนไหว ชุมนุมหรือเข้าร่วมกิจกรรมเสื้อสีต่างๆ

อนึ่งผลการสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,269 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 13-16 ส.ค.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ