ศธ.พร้อมช่วยนศ.ไทยในอียิปต์ โอนหน่วยกิจกลับมาศึกษาต่อในประเทศแทน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 20, 2013 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือนักศึกษาไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอียิปต์ หลังเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองภายในประเทศว่า การดูแลนักศึกษาที่เดินทางกลับจากอียิปต์ถือเป็นหน้าที่หลักของกระทรวงศึกษาธิการ นักศึกษาที่เดินทางกลับมาได้กรอกข้อมูลเพื่อสำรวจความต้องการของนักศึกษาไว้เรียบร้อยแล้ว โดยคาดว่าจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดได้ภายใน 2 วัน

เบื้องต้น นักศึกษาส่วนใหญ่ต้องการกลับไปศึกษาต่อที่ประเทศอียิปต์ภายหลังเหตุการณ์สงบ แต่ทั้งนี้กระทรวงศึกษาได้เพิ่มช่องทางในการดูแล หากนักศึกษาคนใดต้องการจะเปลี่ยนมาศึกษาต่อในประเทศไทย กระทรวงศึกษาธิการก็พรัอมจะช่วยเหลือในเรื่องการเทียบโอนหน่วยกิจ และหาหลักสูตรที่ใกล้เคียงให้กับนักศึกษาด้วย ซึ่งส่วนใหญ่นักศึกษาเรียนหลักสูตรของกฎหมาย และศึกษาเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม ส่วนกรณีนักศึกษาที่ได้รับทุนนั้นสามารถเปลี่ยนเงื่อนไขในการศึกษาได้

ส่วนกรณีที่กองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ ได้เชิญชวนให้นักเรียนอาชีวะศึกษาเข้าร่วมชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า นักเรียนนักศึกษาควรทำหน้าที่ในการเรียนหนังสือมากกว่าที่จะออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ทั้งนี้จะได้มีการกำชับผู้บริหารของแต่ละสถาบันให้ช่วยดูแลเรื่องการเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียนนักศึกษา โดยอยากให้คำนึงถึงกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตัวนักเรียนและประเทศชาติ

ส่วนกรณีเหตุการณ์ยิงครูในจังหวัดปัตตานีนั้น รมช.ศึกษาธิการ ยืนยันว่า กระทรวงศึกษาธิการมีการดูแลครูทั้งด้านสวัสดิการ และความปลอดภัย ซึ่งหากมีครูจะขอย้ายออกนอกพื้นที่ก็จะพิจารณาให้เป็นรายกรณี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ