สธ.สั่งเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกH5N1ตามแนวชายแดน หลังระบาดหนักในกัมพูชา

ข่าวทั่วไป Sunday August 25, 2013 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขเตรียมพร้อมเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช 5 เอ็น 1 ในช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและผู้สูงอายุ เนื่องจากเป็นผู้ที่มีภูมิต้านทานโรคต่ำกว่าวัยอื่น

อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้ยังไม่พบรายงานผู้ติดเชื้อไข้ แต่จากการประเมินถือว่า ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดเข้ามาทางฝั่งชายแดนรอยต่อประเทศกัมพูชา ที่ยังพบผู้ป่วยต่อเนื่องผ่านการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก โดยเฉพาะไก่ชนเนื่องจากเป็นสัตว์ปีกที่อยู่ใกล้ชิดประชาชนที่สุด รวมทั้งการเดินทางไปมาของประชาชน และการติดต่อผ่านทางนกธรรมชาติ

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมควบคุมโรค และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ตรวจสอบพื้นที่จังหวัดที่เคยพบสัตว์ปีก หรือมีผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก รวมทั้งพื้นที่ตามแนวชายแดน ได้แก่ ตราด สระแก้ว จันทบุรี บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สุรินทร์ และอุบลราชธานี ประงานงานกับสำนักงานปศุสัตว์เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 นั้น องค์การอนามัยโลก รายงาน ว่า ในปี 2556 พบมีการติดเชื้อต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมกราคม — 19 กรกฎาคม 2556 ทั่วโลก พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้หวัดนกใน 6 ประเทศ ทั้งหมดอยู่ในเอเชีย ได้แก่ อียิปต์ บังคลาเทศ จีน กัมพูชา เวียดนาม และอินโดนีเซีย มีผู้ป่วย 24 ราย เสียชีวิต 17 ราย ล่าสุดมีรายงานที่กัมพูชา เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2556 รวมพบผู้ป่วยมากที่สุดที่กัมพูชาจำนวน 14 ราย เสียชีวิต 9 ราย ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนไม่นำสัตว์ปีกที่ตายแล้ว หรือกำลังมีอาการป่วยมาชำแหละเพื่อจำหน่าย หรือรับประทาน หากมีอาการเป็นไข้ ไอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเคยสัมผัสสัตว์ปีกหรือผู้ป่วยปอดบวมให้รีบไปพบแพทย์ หรือสอบถามสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ