พณ.หนุน SMEs สร้างเครือข่าย-ส่งออกสินค้าไทยไปทั่วโลกมุ่งเน้นตลาดใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday August 29, 2013 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยถึงโครงการส่งเสริมและเพิ่มศักยภาพของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือโครงการเอสเอ็มอี โปรแอ็คทีฟว่า กรมฯ ได้ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ได้พิจารณาอนุมัติช่วยเหลือและสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการแล้ว 314 บริษัท คิดเป็นมูลค่าเงินประมาณ 50 ล้านบาท และอยู่ระหว่างการพิจารณาอีก 243 บริษัท คิดเป็นเงินประมาณ 27 ล้านบาท

ทั้งนี้เป็นการช่วยเหลือให้แก่เอสเอ็มอีที่จะเข้าร่วมกิจกรรมของกรมฯ ในรูปแบบต่างๆ เช่น เข้าร่วมงานแสดงสินค้าไทยในต่างประเทศและในประเทศ ในช่วงเดือนก.ย.56 จนถึงต้นปี 57 โดยจะเปิดรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการนี้ได้ในทุกกลุ่มสินค้าและบริการ โดยจะส่งเสริมทุกตลาด แต่มีนโยบายเน้นเข้าไปสร้างเสริมกิจกรรมในตลาดใหม่ เช่น พม่า, เวียดนาม, มาเลเซีย, สิงคโปร์, จีน, ฮ่องกง, เกาหลีใต้, อินเดีย, ชิลี และเปรู เป็นต้น

"โครงการนี้ นอกจากจะมุ่งช่วยเหลือเอสเอ็มอี เพื่อเจาะและขยายการเข้าตลาดต่างประเทศ เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันไทยในตลาดโลกแล้ว ยังมุ่งส่งเสริมและพัฒนาสินค้า-บริการของไทยให้ได้มาตรฐานสากลและสร้างมูลค่าเพิ่มให้เต็มศักยภาพ เพื่อเพิ่มจำนวนเอสเอ็มอีให้ขยายช่องทางการส่งออกได้ด้วยตนเองมากขึ้น รวมถึงเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการขยายตลาดในสินค้าบริการที่มีรูปแบบการสร้างมูลค่าเพิ่ม มีนวัตกรรมที่มีการวิจัยและพัฒนา ผลิตสินค้าบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้มากยิ่งขึ้นด้วย" นางศรีรัตน์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ