เครือข่ายประชาชนฯค้านขึ้น LPG เตรียมล่า 5 หมื่นรายชื่อปลดรมว.พลังงาน

ข่าวทั่วไป Thursday August 29, 2013 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี แกนนำเครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทย เปิดแถลงข่าวบริเวณป้ายรถเมล์หน้า บมจ.ปตท.(PTT) เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานยุติการปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ในวันที่ 1 ก.ย. โดยอ้างว่าประชาชนได้รับความเดือนร้อนอย่างมาก แม้ว่ากระทรวงพลังงานจะมีมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1-8 ก.ย.นี้ กลุ่มเครือข่ายฯ จะรวบรวมรายชื่อให้ได้ 5 หมื่นราย และในวันที่ 9 ก.ย.นี้ จะรวมตัวชุมชนใหญ่เพื่อกดดันให้ปลด รมว.พลังงานต่อไป

รวมทั้งยังเรียกร้องข้อปฏิบัติ 5 ป. เพื่อการปฏิรูปพลังงานไทย ได้แก่ 1. ปลด ให้รมว.พลังงาน ปลัดกระทรวงพลังงาน และอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติทันที เนื่องจากไม่สามารถบริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

2. เปิด ให้รัฐเปิดเผยสัญญาสัมปทานปิโตรเลียมทั้งหมด และเปิดเผยผลประโยชน์ตอบแทนจากธุรกิจพลังงานและข้อมูลรายการบัญชีทรัพย์สินของข้าราชการที่มีหน้าที่กำกับดูแล และขณะเดียวกันก็นั่งเป็นกรรมการในธุรกิจพลังงาน

3. ปัน ประชาชนและชุมชนต้องได้รับการแบ่งปันผลประโยชน์ที่เป็นธรรมจากทรัพยากรปิโตรเลียมที่ขุดได้จากผืนแผ่นดินไทย

4. ไป ให้ข้าราชการกระทรวงพลังงานที่ต้องการเป็นกรรมการในธุรกิจพลังงาน ต้องลาออกไปจากการเป็นข้าราชการ เนื่องจากเป็นการกระทำที่ขัดกันซึ่งผลประโยชน์ของประชาชนและผลประโยชน์ส่วนตัว

5. เปลี่ยนแปลง รัฐต้องเปลี่ยนระบบสัมปทานขุดเจาะก๊าซและน้ำมันไปเป็นระบบแบ่งปันผลผลิตที่กรรมสิทธิ์ปิโตรเลียมที่ขุดได้เป็นของรัฐ เช่นเดียวกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน โดยให้ประชาชนเป็นเจ้าของทรัพยากรที่แท้จริงต้องมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ จัดสรร แบ่งปันผลประโยชน์จากทรัพยากรพลังงานของคนไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ