ม็อบยางยังปิดแยกควนหนองหงษ์ เตรียมส่งตัวแทนยื่น 6 ข้อเจรจารัฐบาล

ข่าวทั่วไป Thursday September 19, 2013 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักร์สฤษฎิ์ ศรีประศาสตร์ ตัวแทนภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ และตัวแทนเครือข่ายชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ประชุมภาคีเครือข่ายชาวสวนยางพารา 16 จังหวัดภาคใต้และตัวแทนเครือข่ายชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทยวานนี้ (18 ก.ย.) มีมติเตรียมยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลทั้งหมด 6 ข้อ ประกอบด้วย 1.เครือข่ายฯ ขอประณามรัฐบาลและตำรวจที่ใช้กำลัง และความรุนแรงสลายการชุมนุมของชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ที่แยกควนหนองหงษ์ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรง

2.การชุมนุม ของเกษตรกรฯ ที่แยกควนหนองหงษ์ ถือเป็นสิทธิอันชอบธรรมของเกษตรกรที่ไม่ได้สิทธิประโยชน์จากมาตรการช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตจากรัฐบาล ดังนั้น เครือข่ายฯจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม โดยให้คำจำกัดความคำว่า เกษตรกรใหม่ ให้ครอบคลุมไป ถึง1.เจ้าของที่ดิน 2.เจ้าของสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ 3.กลุ่มรับจ้างกรีดยาง

3.ให้เครือข่ายเกษตรกรฯ 16 จังหวัดภาคใต้ ส่งตัวแทนเพื่อเจรจากับ ผู้ว่าฯและผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ให้รัฐบาลยุติการใช้อำนาจรัฐ คุกคาม ข่มขู่ จับกุมคุมขังโดยไม่ชอบธรรม

4.รัฐบาลต้องให้ประกันตัวผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมกรณีชุมนุมเรียกร้องของเกษตรกรตามสิทธิของผู้ต้องหา

5.ให้รัฐบาลยุติการแทรกแซงและก่อความขัดแย้งในกลุ่มเกษตรกร รวมทั้งบิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อใส่ร้ายผู้ชุมนุม ด้วยวาทกรรม "มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง" หรือ "เป็นการเมืองแย่งชิงอำนาจ

6.หากรัฐบาลใช้ความรุนแรงและใช้กำลังเข้า สลายการชุมนุมของชาวสวนยางที่แยกควนหนองหงษ์ ภาคีเครือข่ายฯจะยกระดับ การชุมนุมขั้นสูงสุดทันทีทุกพื้นที่ทุกจังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ