"สุขุมพันธุ์" จับตาระดับน้ำเขื่อนป่าสัก ห่วงพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ

ข่าวทั่วไป Monday September 30, 2013 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)โพสต์ทวิตเตอร์ผ่าน @Sukhumbhandp เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำใน กทม.ระบุว่า สถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่ใกล้เคียงปี 54 กรุงเทพมหานครดูแลอย่างเต็มที่ แต่ก็เป็นห่วงพื้นที่กรุงเทพฯตะวันออก ที่อยู่นอกคันกั้นน้ำมากกว่า เป็นสิ่งที่เราจะต้องแก้ไขในระยะยาว แต่ที่ต้องจับตาดูคือระดับน้ำในเขื่อนป่าสัก ซึ่งเมื่อวันที่ 27 ก.ย.ขึ้นมา 70% จากเมื่อ 10 วันที่แล้วอยู่ที่ 40% หมายความว่าฝนตกหนักในภาคกลางไม่ใช่ตอนเหนือ แต่ว่าเขื่อนภูมิพลกับเขื่อนสิริกิติ์ยังไม่สูง อยู่ในระดับ 40 กว่า

อย่างไรก็ตาม ที่ต้องเป็นห่วงก็คือมวลน้ำที่จะมาจากทางตอนเหนือ ซึ่งในขณะนี้มีผลกระทบต่อกรุงเทพฯตะวันออกนอกคันกั้นน้ำค่อนข้างมาก ตรงประตูระบายน้ำกระทุ่มเสือปลา คลองประเวศฯ ผมได้สั่งให้ยกประตูน้ำขึ้นสูงขึ้น 1.50 ม. จากเดิมเปิดอยู่ระดับ 1 ม. และให้เปิดประตูอีกบานที่ปิดอยู่เปิดขึ้น 30 ซม. เพื่อระบายน้ำในฝั่งตะวันออกที่บางพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม เป็นการช่วยเหลือประชาชน ผมคิดว่าตรงนี้กรุงเทพมหานครรับมือได้ เพราะว่าน้ำที่ผ่านประตูนี้จะไปลงอุโมงค์ยักษ์พระราม 9 และลงคลองพระโขนง และลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาต่อไป

"สถานการณ์น้ำใน กทม.ขณะนี้ยังไม่มีอะไรต้องตื่นตระหนก แต่กรุงเทพมหานครก็ไม่ประมาท ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเฉพาะ 27 ชุมชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา หรือคลองบางกอกน้อยและคลองมหาสวัสดิ์ ที่ยังเป็นพื้นที่ฟันหลออยู่ พื้นที่ที่เราได้สร้างแนวเขื่อนป้องกันน้ำท่วมไปแล้ว 77 กม. ยังเหลืออีกประมาณ 700 ม. ที่เป็นฟันหลออยู่ ก็ได้มีคำสั่งไปยังเขตว่าต้องดูแลให้ดี ทั้ง 27 ชุมชน กทม.ได้ส่งคำเตือนไปแล้วครับ และเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด" ผู้ว่ากทม. ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ