นายกฯ เผยเร่งระบายน้ำเหนือไม่ให้กระทบกทม. สั่งสำรวจความเสียหายเร่งเยียวยา

ข่าวทั่วไป Wednesday October 2, 2013 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงร่องมรสุมที่กำลังจะเข้ามาในพื้นที่ภาคกลางตอนล่างที่อาจกระทบปริมณฑลนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อาจจะมีบางพื้นที่ได้รับผลกระทบ แต่ทางเจ้าหน้าที่พยายามทำระบบป้องกันน้ำ

ส่วนกรณีผู้ว่าฯ กทม.ออกมาแสดงความเห็นว่าน้ำเหนือที่จะไหลลงมาอยู่นอกเหนือการควบคุม หากเกิดปัญหาการระบายน้ำอาจจะมีผลกระทบต่อ กทม.นั้น นายกฯ กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ได้มีการประสานกับ กทม.อยู่แล้ว และจากการติดตามการแก้ปัญหามาตั้งแต่เมื่อครั้งเกิดอุทกภัยปี 2554 รัฐบาลทราบถึงความสามารถและประสิทธิภาพในการระบายน้ำทาง กทม.ว่าเป็นอย่างไรและขณะนี้เราพยายามบริหารจัดการ ในส่วนของน้ำเหนือให้มากที่สุด เพื่อให้ระบบการระบายน้ำของ กทม. ไม่เกินขีดความสามารถที่รองรับ ขณะเดียวกัน นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ได้ประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัด รวมถึงสำนักการระบายน้ำของ กทม. เป็นระยะอยู่แล้ว ซึ่งวันนี้เราพยายามมองน้ำเป็นองค์รวมในการบริหารจัดการ

สำหรับมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยว่า เบื้องต้นเป็นไปตามระเบียบของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่แต่ละจังหวัด และ ปภ.สำรวจความเสียหายของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งต้องพิจารณาตามระเบียบขั้นตอน โดยเทียบกับความเสียหายจริงด้วย

ส่วนหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยาครัวเรือนละ 5,000 บาท ยังคงจะจ่ายเงินเหมือนปี 2554 หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดูรายละเอียดความเสียหายอีกครั้ง เพราะเมื่อปี 2554 บางเกณฑ์เป็นการให้กรณีพิเศษ แต่บางเกณฑ์เป็นปกติ ต้องให้หน่วยงานประเมินความเสียหายที่นอกเหนือจากหลักเกณฑ์ปกติมาพิจารณาอีกครั้ง

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลพร้อมให้ความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดูแลช่วยเหลือเยียวยา บ้านเรือน ไร่นา แต่ต้องสำรวจดูความเสียหายจากสถานที่จริงก่อน

ส่วนความคืบหน้าการตั้งกระทรวงน้ำนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงน้ำเป็นแผนงานที่อยากเห็นในอนาคต แต่ทั้งหมดต้องเกิดจากการบูรณาการในภาคปฏิบัติให้เป็นระบบก่อนแล้วถึงจะนำเข้าสู่การพิจารณา ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นทุกหน่วยงานมีแนวคิดที่ตรงกัน ดังนั้นคงขอให้แก้ไขปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ก่อน แล้วค่อยมาดูว่าข้อมูลต่างๆ มีความพร้อมแค่ไหน และอยากเห็นการบูรณาการในภาพรวมให้เป็นเอกภาพมากกว่า แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเห็นการตั้งกระทรวงเกิดขึ้นได้ในรัฐบาลนี้หรือไม่

ส่วนเจ้าภาพที่จะดูแลเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คงเป็นทาง กบอ.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(กพ.) ด้วย ซึ่งขั้นตอนต่างๆต้องให้ทุกหน่วยงานออกความเห็นกันอย่างชัดเจน ทั้งนี้ยังไม่ได้เห็นในเวลาอันใกล้นี้ แต่เราอยากเห็นขั้นตอนการบริหารจัดการมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ